สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 29 ส.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมของตุรกี ว่าระบบป้องกันขีปนาวุธเอส-300 ของกองทัพกรีซ ที่ตั้งอยู่บนเกาะครีต นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของกรีซ ล็อกเป้าเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของกองทัพตุรกี “หลายลำ” ซึ่งบินอยู่ที่ระดับความสูง 3,000 เมตร ในเขตน่านฟ้าสากล ทางตะวันตกของเกาะโรดส์ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา


หลังจากนั้นไม่กี่วัน กระทรวงการต่างประเทศของตุรกีเชิญผู้ช่วยทูตทหารของกรีซเข้าพบ “เพื่อหารืออย่างจริงจัง” ว่าการดำเนินการดังกล่าวของรัฐบาลเอเธนส์ เป็นการคุกคามอย่างร้ายแรงและไม่สอดคล้องกับหลักความร่วมมือขั้นพื้นฐานขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ทั้งสองประเทศต่างเป็นสมาชิก


ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมของกรีซปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยยืนยันว่า ระบบเอส-300 ของกรีซ ไม่เคยล็อกเป้าอากาศยานทางทหารของประเทศใด อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณล่าสุดของความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งขัดแย้งกันมานานในประเด็นการปักปันอาณาเขต ทั้งทางอากาศและทางทะเล บริเวณทะเลอีเจียน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES