เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 (ค่ายธนพัฒน์) ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ได้ให้การช่วยเหลือ นายอาแมน หรือแมน โหย๊ะหมาด อายุ 33 ปี ชาว จ.สงขลา ซึ่งได้ขี่รถจักรยานยนต์สกู๊ปปี้ไอ สีขาวตัดชมพู ทะเบียน 1 กค 4582 ปัตตานี เข้ามาขอความช่วยเหลือในสภาพตกใจกลัวร้องไห้ตลอดเวลา โดยที่มือทั้งสองข้างถูกล่ามด้วยโซ่และล็อกกุญแจอย่างแน่นหนาจนข้อมือเริ่มบวม เพราะขาดเลือดไหลเวียน ตามร่างกายมีร่องรอยของการถูกทำร้ายทุบตีจนเขียวช้ำเกือบทั้งตัว ดวงตาช้ำเลือด พร้อมบอกว่าอดข้าวอดน้ำมาเป็นเวลา 2 วัน ทางเจ้าหน้าที่ทหารจึงช่วยเหลือ โดยการใช้คีมเหล็กตัดโซ่ที่ล่ามอยู่ที่มือออก และให้น้ำให้อาหารประทังความหิว

จากการสอบถาม นายอาแมน ทราบว่า ได้หลบหนีออกมาจากคอกวัวชน หลังจากที่ถูกล่ามโซ่และถูกทำร้ายร่างกาย ก่อนได้ชิงรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านขี่หลบหนีมาจากคอกวัวชน ซึ่งอยู่ห่างจากฐานทหารราว 2 กิโลเมตร มาขอความช่วยเหลือ โดยก่อนหน้านี้ตนเป็นลูกน้องของน้องชายนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งในพื้นที่บ้านด่านนอก ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ทำหน้าที่คอยเลี้ยงวัวชน ส่วนสาเหตุที่ถูกล่ามโซ่และถูกทำร้าย มาจากเจ้าของวัวให้ตนนำอาวุธปืนไปฝังไว้ใต้ก่อไผ่ แต่ต่อมาปืนได้หายไป เจ้าของวัวชนจึงคิดว่าตนเป็นคนขโมยไป จึงได้จับขังไว้ในคอกวัวล่ามด้วยโซ่ เฆี่ยนตี ทุบด้วยท่อแป๊บ และต่อยเข้าเบ้าตา ปล่อยให้อดข้าวอดน้ำมา 2 วัน จนทนไม่ไหวจึงพยายามดึงโซ่จนหลุดและไปชิงรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านมาขอความช่วยเหลือจากทหาร

ทั้งนี้ ภายหลังจากทหารได้ให้การช่วยเหลือ ได้ประสานตำรวจ สภ.สะเดา ให้ทราบเหตุ และรีบพาตัวส่งโรงพยาบาลสะเดาเพื่อให้แพทย์ตรวจร่างกายและรักษา จากการเอกซเรย์พบว่ากระดูกแขนหัก ร่างกายทั้งภายนอกภายในฟกช้ำ แพทย์ต้องให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่นายอาแมน ปฏิเสธที่จะพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เพราะกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากเจ้านายมีอิทธิพลในพื้นที่ รวมทั้งปฏิเสธที่จะแจ้งความกับตำรวจ โดยต้องการออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด โดยได้ติดต่อเพื่อนให้มารับและพากันออกจากพื้นที่ อ.สะเดา และไม่ขอเปิดเผยว่าจะไปพักรักษาตัวที่ใด เพราะกลัวว่าเจ้านายจะตามไปเจอและถูกทำร้ายอีก.