ข้อมูลล่าสุดในวันที่ 31 ส.ค. 2565 จากเว็บไซต์ ‘บลูมเบิร์ก’ ในส่วนของการจัดอันดับมหาเศรษฐีโลก ‘Billionaires Index’ ปรากฏชื่อของมหาเศรษฐีชาวอินเดียวัย 60 ปี ‘โกตัม อดานิ’ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับที่ 3 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินมากกว่า 143,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 5.2 ล้านล้านบาท

อันดับของเขาเป็นรองเพียงก็แต่เพียง ‘อีลอน มัสก์’ เจ้าของบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์ ซึ่งยังคงครองอันดับ 1 โดยมีเจ้าพ่อเว็บไซต์ค้าปลีก ‘อะเมซอน’ อย่าง ‘เจฟฟ์ เบโซส์’ ครองอันดับ 2 ขณะที่เจ้าของอันดับ 3 คนเดิมอย่าง ‘แบร์นาร์ด อาร์โนลต์’ เจ้าของเครือข่ายธุรกิจไฮแฟชั่น LVMH ต้องเสียตำแหน่งให้ อดานิ และตกไปอยู่ที่อันดับ 4

อีลอน มัสก์

การขึ้นสู่ตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 3 ของโลกของ อดานิ ในคราวนี้ ทำให้เขากลายเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ร่ำรวยติดอันดับ 1 ใน 3 ของบุคคลที่รวยที่สุดในโลก

อดานิ เกิดที่รัฐคุชราต เติบโตมาอย่างยากแค้น เขาต้องออกจากโรงเรียนในช่งววัยรุ่น ก่อนจะเดินทางมายังมุมไบ และเริ่มทำงานในธุรกิจค้าเพชร เขาเคยทำธุรกิจหลายอย่าง เช่น นำเข้า PVC ให้บริษัทผลิตพลาสติกของพี่ชาย จนกระทั่งในปี 2531 เขาก็ตั้งบริษัท อดานิ เอนเตอร์ไพรส์ จำหน่ายสินค้าโภคภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นสู่เส้นทางมหาเศรษฐีของเขา 

ความร่ำรวยของ อดานิ เพิ่มพูนขึ้นในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 โดยอาศัยผลประกอบการจากธุรกิจที่หลากหลาย ตั้งแต่ธุรกิจพลังงาน กิจการท่าเรือ ตลอดจนเป็นคู่ค้าของกองทัพ ซึ่งอยู่ในเครือบริษัท อดานิ กรุ๊ป 

เจฟฟ์ เบโซส์

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ. 2565 เขาแซงหน้า ‘มูเกช อัมบานิ’ มหาเศรษฐีอีกคนหนึ่งของอินเดีย ขึ้นมาเป็นคนเอเชียที่ร่ำรวยที่สุด จากนั้นก็แซงอันดับของ ‘บิลล์ เกตส์’ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ ขึ้นมาเมื่อเดือนที่แล้ว (เนื่องจาก เกตส์ มีการบริจาคทรัพย์สินเพื่อการกุศลเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มูลค่าทรัพย์สินส่วนตัวของเขาลดลง) ขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ก่อนจะชิงตำแหน่งอันดับ 3 ของ อาร์โนลต์ ได้ในวันนี้

อนึ่ง การจัดอันดับ Billiionaires Index ของ บลูมเบิร์ก เป็นการจัดอันดับแบบรายวัน ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินของแต่ละบุคคลที่อยู่ในอันดับทุกวัน

แหล่งข่าว : edition.cnn.com, bloomberg.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES