เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้ยื่นคำร้องฝากขังผ่านระบบจอภาพทางไกลครั้งแรก นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน อายุ 30 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ นายทวี เที่ยงวิเศษ อายุ 35 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี และนายทรงพล สนธิรักษ์ อายุ 22 ปี ชาว จ.ขอนแก่น ผู้ต้องหากลุ่ม “ทะลุฟ้า”

กรณีเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ผู้ต้องหากับพวกประมาณ 50 คน ได้มาร่วมชุมนุมปราศรัยจัดกิจกรรม “รับเพื่อนทีมทะลุฟ้ากลับบ้าน “ขับไล่นายกรัฐมนตรี บริเวณหน้า สน.ทุ่งสองห้อง แล้วใช้สีแดงสาดใส่ป้าย สน.ทุ่งสองห้อง ได้รับความเสียหายจึงได้แจ้งความดำเนินคดีและขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งสามได้เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทุกคน โดยเฉพาะนายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้ก่อเหตุลักษณะเช่นนี้ในพื้นที่ต่างๆ รวม 12 คดี เกรงว่าหากได้รับการประกันตัวผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุซ้ำในลักษณะเช่นนี้ รวมทั้งไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานต่างๆ ด้วย

ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

โดยภายหลัง ผู้ต้องหายื่นขอปล่อยชั่วคราว โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันอีกจำนวนมาก ทั้งเมื่อได้รับการปล่อยชั่วคราวจากศาล โดยศาลได้กำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหาที่ 1 ไปทำการในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยผู้ต้องหาที่ 1 มิได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขจนพนักงานสอบสวนได้มีหนังสือเพื่อขอให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 ที่ได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวของศาลนี้ไป กรณีมีเหตุเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 จะมีเหตุหลบหนี หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่สมควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาที่ 1 ให้ยกคำร้อง ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหากระทำการยุยง ปลุกปั่น หรือก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น