นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พสกนิกรชาวไทย จะได้ร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่9ของปวงชาวไทย  ในวาระสำคัญในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2560นี้ รัฐบาลจึงได้เชิญชวนประชาชน ร่วมปลูกดอกไม้สีเหลือง เพื่อแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ดังนั้นการปลูกดอกไม้สีเหลืองในช่วงนี้ จึงเป็นสิ่งที่ประชาชนหลายคนตั้งใจที่จะร่วมกิจกรรมการปลูกดอกไม้ครั้งยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ซึ่งดอกไม้สีเหลืองที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ “ดอกดาวเรือง” ดอกไม้ประจำรัชกาลที่9 โดยขณะนี้หลายภาคส่วนได้เริ่มทยอยแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ให้ประชาชน ซึ่งวิธีการปลูกที่สามารถทำเองได้อย่างง่ายๆ โดยเริ่มปลูกได้ตั้งแต่บัดนี้มีขั้นตอนดังนี้

1.เตรียมถุงเพาะชำ ขนาด 2×4 นิ้ว เจาะรูเพื่อระบายน้ำ

2. ใส่ดินร่อนละเอียดลงในถุง จิ้มเมล็ดดาวเรืองลงในดินให้ส่วนหางชี้ขึ้น รดน้ำให้ชุ่ม

3. รดน้ำวันละ 2-3 ครั้ง จนกว่าเมล็ดจะงอก หลังจากนั้นรดทุกเช้า วันละ 1 ครั้ง

4. เมื่อต้นกล้าอายุได้ 21-25 วัน (ต้นเริ่มเต็มถุง) ย้ายลงภาชนะที่ใหญ่ขึ้น

5. หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ ใส่ปุ๋ย สูตรเสมอ 1 ช้อนชา/ต้น เมื่อดาวเรืองแตกใบจริง 3-4 คู่ ให้ปลิดยอดทิ้งเพื่อกระตุ้นการแตกกิ่ง 6. ใส่ปุ๋ยสูตร 12-24-12 หลังมองเห็นตุ่มดอก เพื่อบำรุงดอกให้สมบูรณ์แข็งแรง

โดยดอกดาวเรืองจะใช้เวลาในการเพาะและเติบโตจนแตกดอกประมาณ 70-75 วัน ทั้งนี้หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีเพาะต้นดาวเรือง ได้ที่สวนสาธารณะ ของกรุงเทพมหานคร ที่อยู่ใกล้บ้านได้ทุกแห่ง  ระหว่างเวลา 09.00 – 12.00 น. หรือโทร. 02 246 8541

ในเดือนตุลาคมนี้ จะเป็นช่วงเวลาที่จะได้เห็นดอกดาวเรืองเหลืองอร่ามบานสะพรั่งไปทั่วทั้งแผ่นดิน ดอกไม้อันแสดงถึงความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณฯที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยมาตลอดรัชสมัย ให้ดอกสีเหลืองเบ่งบานนับร้อยล้านดอก แสดงถึงพลังศรัทธาที่ประชาชนร่วมถวายความอาลัยอย่างสุดหัวใจแด่พ่อของแผ่นดิน.

ทีมข่าวกทม./รายงาน