เมื่อเวลา 04.40 น. วันที่ 2 ก.ย. ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี รับแจ้งว่าเจ้าละมุดช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน แอบเข้ามาพังครัวของบ้านเลขที่ 77  หมู่ 5 บ้านคลองเตย ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เจ้าของบ้านตื่นมาเห็นเจ้าละมุดกำลังใช้งวงควานหาของกินในครัว ตกใจกลัวกระโดดหนีออกทางหน้าต่าง รีบโทรฯ แจ้งผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. จิตอาสาฯ ไล่ช้างออกจากบริเวณบ้าน จึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่หลังดังกล่าว พบเจ้าของบ้านอยู่ในอาการตื่นกลัว มีเพื่อนบ้านมามุงดูรอยช้างพังในครัว โดยมีร่องรอยช้างพังกำแพงปูนเสียหายเป็นช่องโหว่

นางปราณี สายเจริญ กล่าวว่า ขณะกำลังนอนหลับอยู่ในบ้านได้ยินเสียงดัง “โครม” ในบ้านจึงลุกเปิดไฟแล้วเปิดประตูห้องออกมาดูเห็นช้างกำลังใช้งวงควานหาของกินบนเก้าอี้ในครัว เมื่อตั้งสติได้กระโดดหนีออกทางหน้าต่าง พร้อมกับตะโกนบอกให้คนในบ้านตื่นและร้องบอกเพื่อนบ้านรู้ว่ามีช่างมาพังบ้าน จากนั้นได้โทรฯ แจ้งผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. มาไล่ช้างออกจากบ้าน แล้วเห็นช้างเดินหนีไปทางหลังบ้าน

ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต.และจิตอาสา รีบติดตามไล่เจ้าละมุดออกจากหมู่บ้านเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน เจ้าละมุดเดินหนีไปยังเชิงเขาห่างจากหมู่บ้าน 500 เมตร เป็นป่าทึบ จึงจุดประทัดไล่ผลักดันให้เจ้าละมุดเข้าป่าลึก

นายธวัช มีเชาว์ ส.อบต.หมู่ 5 กล่าวว่า หลังจากรับแจ้ง จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ ช่วยกันดันเจ้าละมุดเข้าป่าลึก เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน ขณะนี้เจ้าละมุดไปยืนหลับอยู่ในป่าลึก คาดว่าจะออกมาหากินในช่วงบ่ายอีกครั้งหนึ่ง แต่ไม่รู้ว่าจะออกไปทางหมู่ 3 บ้านคลองยาทันใจหรือไม่ ยังไม่รู้.