สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี โจมตีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และกลุ่มผู้สนับสนุน “หัวรุนแรงทางการเมือง” ว่าเป็น “ปรปักษ์ของประชาธิปไตย” เนื่องจากอุดมการณ์ที่เรียกว่า “เมค อเมริกา เกรท อะเกน” หรือ “ทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง” เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อรากฐานทั้งหมดของกระบวนการประชาธิปไตย มีแต่กระตุ้นความโกรธ ความวุ่นวาย และเต็มไปด้วยคำโกหกหลอกลวง


ไบเดนกล่าวต่อไปว่า ตราบใดที่เขายังคงดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ความรุนแรงและวุ่นวายในสังคม ซึ่งมีชนวนเหตุจากประเด็นทางการเมือง “จะไม่มีทางเกิดขึ้น” สื่ออย่างมีนัยถึงเหตุการณ์ที่มวลชนฝ่ายสนับสนุนทรัมป์ บุกรุกอาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ปีที่แล้ว และการประท้วงอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ซึ่งผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันกล่าวว่า “มีแต่จะทำให้บ้านเมืองถอยหลัง”


ขณะเดียวกัน ไบเดนเรียกร้องสมาชิกพรรครีพับลิกันที่เป็น “กระแสหลัก” ภายในพรรค ร่วมมือกับพรรคเดโมแครต เพื่อต่อต้าน “แนวคิดทรัมป์” ในการเมืองสหรัฐ และยังคงมีอิทธิพลอย่างมากในพรรครีพับลิกัน เพื่อลดช่องว่างของความแตกแยกในสังคม


การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ มีกำหนดลงคะแนนในวันที่ 8 พ.ย. นี้ โดยจะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 435 ที่นั่ง สมาชิกวุฒิสภา 35 จาก 100 ที่นั่ง ผู้ว่าการรัฐ 39 รัฐ และสมาชิกสภาระดับท้องถิ่นอีกหลายตำแหน่ง โดยผลสำรวจความคิดเห็นจากสื่อหลายสำนักในสหรัฐ ยังคงให้คะแนนนิยมของสองพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดเป็นไปอย่างคู่คี่สูสี.

เครดิตภาพ : REUTERS