เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. ผู้บริหารจากสำนักงานเขตพญาไท ปทุมวัน และหนองแขม นายทวี จุลศักดิ์ศรีสกุล กรรมการบริษัท คิงส์แพ็ค อินดัสเตรียล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติก เจ้าของแบรนด์ ‘ฮีโร่’ น.ส.แอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2565 และรองมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2565 ร่วมกันเปิดตัวนโยบาย “ไม่เทรวม” #ไม่เทรวม นำร่องขอความร่วมมือประชาชนในการ “แยกขยะเศษอาหาร” และ กทม.จัดเก็บแบบ “ไม่เทรวม” โดยเริ่มดำเนินนโยบายที่เส้นทางทดลอง ของเขตนำร่อง 3 เขต ประกอบไปด้วย เขตหนองแขม เขตปทุมวัน และ เขตพญาไท

นายชัชชาติ กล่าวว่า ภาพรวมของสถานการณ์ขยะในกรุงเทพมหานคร พบว่า กทม. มีขยะจำนวนกว่า 8,000 ตันต่อวัน เป็นขยะเศษอาหารมากกว่า 50% นโยบาย “ไม่เทรวม” จึงขอความร่วมมือประชาชนแยกขยะออกเป็น 2 ประเภทแบบง่าย ได้แก่ “ขยะเศษอาหาร” และ “ขยะทั่วไป” ออกจากกัน พร้อมทั้งบรรจุขยะทั้ง 2 ประเภทในถุงขยะที่แตกต่างกันเพื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น ซึ่งการแยกขยะทั้ง 2 ประเภทออกจากกัน จะทำให้การบริจาคการจัดขยะเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะสามารถส่งขยะไปรีไซเคิล ทำปุ๋ยหมัก หรือส่งขยะไปทำเชื้อเพลิงแบบอาร์ดีเอฟได้มากขึ้น ลดการฝังกลบขยะที่จะก่อให้เกิดปัญหาอีกมากมาย

สำหรับข้อกังวลใจของประชาชนต่อการจัดเก็บขยะของ กทม.ว่า ประชาชนแยก แต่ขยะก็ไปรวมที่รถขยะอยู่ดี กทม.จึงได้พัฒนารถขยะแบบใหม่ “รถขยะไม่เทรวม” โดยมีการติดตั้งส่วนเพิ่มเติมในการจัดเก็บขยะเศษอาหารที่รถขยะอัดท้าย 2 ตัน และ 5 ตัน รวมทั้งรถเปิดข้างสำหรับจัดเก็บขยะเศษอาหารเท่านั้น นอกจากนั้น กทม.จะผลักดันให้เกิดจุด drop-off หรือ จุดทิ้งขยะรวมของชุมชนต่างๆ และ การทำ zero waste ในสถานที่สาธารณะต่างๆ เช่น zero waste park และ zero waste school เป็นต้น เพื่อให้เกิดการจัดเก็บขยะที่ง่ายขึ้น ลดปัญหาขยะตกค้างในพื้นที่ และสร้างพฤติกรรมการใช้สิ่งของอย่างคุ้มค่าได้ประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ในอนาคตเตรียมที่จะขยายโครงการไปทั่ว กทม. ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า ในส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่า การคัดแยกขยะจากต้นน้ำคือ ประชาชนเป็นผู้คัดแยก เป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชนหรือไม่ โดยเฉพาะในส่วนของการจัดหาถุงขยะ ซึ่งส่วนนี้ได้มีการหารือในแนวทางดังกล่าว ซึ่งอาจจะมีการจัดถุงขยะให้ในระยะแรก หรือหากได้รับความร่วมมือก็จะพิจารณาในส่วนการลดค่าจัดเก็บขยะ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ ทั้งนี้ในต่างประเทศไม่มีเรื่องนี้ มีแต่ใครทำมลพิษเยอะก็ต้องจ่ายเยอะ ซึ่งทาง กทม.ก็จะพิจารณาในส่วนแรงจูงใจให้คนมาเข้าร่วม

นอกจากนี้ทาง นายชัชชาติ ได้เยี่ยมชมชุดพนักงานทำความสะอาดที่ผลิตจากการรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติก โดยหนึ่งชุดใช้ขวดน้ำพลาสติก 42 ขวดในการทำ พร้อมร่วมกันถ่ายรูปเปิดตัวรถขยะไม่เทรวม ร่วมกับ นายสมชาย เสืองามเอี่ยม ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) และนางสมพร ศรีบุญเรือง ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (กวาด) ของสำนักงานเขตตลิ่งชัน พ่อและแม่ของแอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2565 ด้วย

ขณะที่ นายทวี กล่าวว่า การเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการตอกย้ำว่า ‘ฮีโร่’ ยังคงเดินหน้าในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายที่เน้นย้ำถึงการรับผิดชอบต่อสังคมโดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการจัดการขยะอย่างยั่งยืน ด้วยนโยบายการเข้าถึงชุมชนเพื่อให้ความรู้การจัดการขยะเปียก เช่น เศษอาหาร และขยะแห้ง เพื่อสร้างจิตสำนึกในการตระหนักถึงความสำคัญในการจัดการขยะและสามารถทำได้จริง เริ่มจากที่บ้านและชุมชนใกล้บ้าน โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีปริมาณขยะเป็นจำนวนมากเช่น ตลาดสด โดยผ่านกิจกรรมการเดินรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป และมอบผลิตภัณฑ์จาก ‘ฮีโร่’ ในชุมชน การสนับสนุนจุดตั้งถังขยะ และสื่อให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ อย่างไรก็ตาม กิจกรรมครั้งนี้เป็นหนึ่งในหลายกิจกรรมที่บริษัทร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อทำกิจกรรมต่อเนื่องให้สอดคล้องกับนโยบายของเราในการสร้างการเรียนรู้ด้านการจัดการขยะ และผลักดันให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างเพื่อส่งผลให้ชุมชนต่างๆในประเทศไทยเป็นเมืองที่น่าอยู่ขึ้น

กิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการนำถังขยะ ‘ไม่เทรวม’ ติดตั้งบนท้ายรถเก็บขยะเพื่อจัดการขยะแยกประเภท เพื่อเป็นการสื่อสารให้ทุกคนทราบว่า กทม. ไม่เทรวม มีรถขยะแบบใหม่ที่แยกเศษอาหารจากขยะอื่น ๆ โดยการนำร่องในส่วนกลางกรุงเทพมหานคร และดำเนินการจัดการคัดแยกขยะนำร่องใน 3 เขต กทม. ได้แก่ เขตปทุมวัน, เขตพญาไท และเขตหนองแขม ด้วยการติดตั้งถังขยะแยกประเภทตามสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน เช่น วัด, ตลาดสด, สนามกีฬา, แฟลต ฯ ซึ่งวันนี้ กทม.พร้อม และอยากชวนทุกคนเริ่มแยกขยะเศษอาหารด้วยกัน.