เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลกลางสหรัฐได้ตัดสินให้ยกฟ้องคดีที่นายสเปนเซอร์ เอลเดน วัย 31 ปี กล่าวหาวงกรันจ์ร็อกชื่อดังในอดีต ‘เนอร์วานา’ ว่าใช้ภาพของตัวเขาในวัยเด็กไปหาประโยชน์ โดยนำไปใช้เป็นปกอัลบั้มที่สร้างชื่อเสียงให้วงชุด ‘Nevermind’ ซึ่งวางจำหน่ายในปี 2534 และเนื่องจากภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ถ่ายโดยที่ เอลเดน ซึ่งยังอยู่ในวัยทารกอยู่ในสภาพเปลือยกาย ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของเขาและเป็นเหตุให้เขาโดนละเมิดความเป็นส่วนตัวมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ผู้พิพากษา เฟอร์นันโด เอ็ม โอลกวิน เขียนคำพิพากษายาว 8 หน้ากระดาษโดยมีเนื้อหาระบุว่า เนื่องจาก เอลเดน รับรู้เรื่องการใช้ภาพของเขาไปเป็นหน้าปกอัลบั้มดังกล่าวมานานเกิน 10 ปีแล้ว แต่กลับรอนานเกินไปที่จะยื่นเรื่องฟ้องร้อง ทำให้คำกล่าวอ้างของเขาไม่สมเหตุผล

เอลเดน ยื่นฟ้องเกี่ยวกับภาพปกอัลบั้มต่อศาลประจำเขตในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีจำเลยคือสมาชิกของวงเนอร์วานา ได้แก่ เดฟ โกรห์ล, คริส โนโวเซลอิค และ คอร์ตนีย์ เลิฟ ภรรยาม่ายของ เคิร์ต โคเบน และคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

เบิร์ต วาย. เดกซ์เลอร์ ทนายฝ่ายจำเลยกล่าวในแถลงการณ์ว่า ฝ่ายจำเลยยินดีที่คดีหยุมหยิมเช่นนี้ได้รับบทสรุปที่รวดเร็ว ขณะที่ทนายฝ่ายโจทก์ยังไม่มีการแสดงความเห็นต่อผลการตัดสิน

กรณียกฟ้องนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการยกเลิกการพิจารณาคดีไปแล้ว 1 ครั้งในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากทนายความของ เอลเดน ไม่ตอบสนองต่อคำขอยอมความของฝั่งจำเลยภายในเวลาที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษา โอลกวิน ได้อนุญาตให้ฝั่งจำเลยยื่นคำฟ้องได้อีกครั้งหลังจากนั้น

ภาพถ่ายของ เอลเดน ที่ถูกนำไปทำเป็นปกอัลบั้มเจ้าปัญหานั้น เป็นภาพของเขาตอนอายุ 4 เดือน และได้รับการคัดเลือกจากบรรดาภาพถ่ายของเด็กทารกจำนวนหลายสิบภาพซึ่งถ่ายโดยช่างภาพที่ชื่อว่า เคิร์ก เวดเดิล โดยตอนนั้น เวดเดิล ได้จ่ายเงินให้พ่อแม่ของ เอลเดน เป็นค่าถ่ายภาพจำนวน 200 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,360 บาท) 

ก่อนหน้านี้ เอลเดน ไม่ได้มีท่าทีต่อต้านภาพดังกล่าว เขายังเคยร่วมถ่ายภาพในงานฉลองภาพปกอัลบั้มเพลงที่ถือว่าเป็นผลงานระดับคลาสสิกปีที่ 10, 17, 20 และปีที่ 25 โดยถ่ายภาพเลียนแบบ แต่ไม่ได้เปลือยกายเหมือนตอนที่เขาเป็นเด็ก และยังเคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก โพสต์เมื่อปี 2559 ว่ารู้สึกว่าเป็นเรื่องเท่มากที่เคยมีส่วนร่วมในสิ่งที่มีความสำคัญทั้งที่เขาจำอะไรไม่ได้เลย 

แต่หลังจากนั้น เขาก็เคยแสดงความไม่พอใจที่คนยังคงพูดถึงภาพนั้นอยู่ในบสัมภาษณ์ของนิตยสารฉบับหนึ่ง โดยระบุว่า เขารู้สึกอึดอัดที่มีคนจำนวนมากเคยเห็นเขาเปลือยกาย และเขาไม่มีทางเลือกในตอนนั้น

ปัจจุบัน เอลเดน มีอาชีพเป็นศิลปิน เขาอาศัยอยู่ในลอสแอนเจลิส และต้องเข้ารับการบำบัดกับจิตแพทย์ติดต่อกันเป็นเวลานานหลายปี เพื่อช่วยให้เขาสามารถรับมือต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นเนื่องจากการที่เขาเคยเป็นภาพปกอัลบั้ม Nevermind โดยทนายของเขาอ้างว่า หลังจากที่คนรู้ว่า เอลเดน คือเด็กน้อยบนภาพปก เขาก็โดนละเมิดความเป็นส่วนตัวมาโดยตลอด 

ในการฟ้องร้องครั้งนี้ เขาเรียกร้องค่าเสียหายจากฝั่งจำเลยรายละ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5.5 ล้านบาท) โดยฝั่งจำเลยมีทั้งหมด 15 ราย 

ซึ่งการยกฟ้องครั้งนี้ ทำให้ เอลเดน ชวดเงิน ราว 80 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2,800 ล้านบาท ทีเดียว

แหล่งข่าว : nytimes.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES