สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ว่านับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา "ถือเป็นมาตรการบังคับ" ให้ประชาชนในฝรั่งเศสต้องแสดงเอกสารที่เรียกกันว่า "บัตรรับรองสุขภาพ" หรือ "บัตรผ่านโควิด-19" ก่อนเข้าสู่พื้นที่ให้บริการของสถานที่สาธารณะ ซึ่งรองรับบุคคลตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร คาเฟ่ โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ ตลอดจนระบบขนส่งสาธารณะ อาทิ รถไฟโดยสาร
ในความเป็นจริง มาตรการดังกล่าวเริ่มใช้กันตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว แต่ยังไม่ถือว่ามีผลผูกพันทางกฎหมาย จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสให้การรับรองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ สถานประกอบการแห่งใดที่ไม่ปฏิบัติตาม ความผิดครั้งแรกจะได้รับคำเตือนจากเจ้าพนักงานก่อน หากตรวจพบการกระทำผิดซ้ำเป็นครั้งที่สอง จะต้องปิดกิจการ 7 วัน แต่หากยังคงละเมิดคำสั่งซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะมีการปรับเงินและบทลงโทษจำคุกสำหรับผู้ประกอบการ
พนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในกรุงปารีส ขอตรวจสอบ “บัตรผ่านโควิด-19” ของลูกค้า
ขณะที่ประชาชนซึ่งประสงค์ใช้บริการสถานที่แห่งใดก็ตาม แต่ไม่สามารถแสดงเอกสารรับรองสุขภาพซึ่งเป็นแบบดิจิทัล ต้องโทษปรับครั้งละ 135 ยูโร ( ราว 5,302.40 บาท ) 
ทั้งนี้ มาตรการใช้บัตรรับรองสุขภาพมีผลบังคับใช้กับโรงพยาบาลด้วย แต่ยกเว้นผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน ในเวลาเดียวกัน บุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศส ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ มิเช่นนั้นรัฐบาล "จะดำเนินการขั้นต่อไป".

เครดิตภาพ : REUTERS, AP