จากกรณีนางอรศรี บาเล็นซิเอก้า ฮอนโนลด์ แม่ของนักแสดงชื่อดัง​ มาร์กี้ ราศรี โพสต์ข้อความและรูปภาพผ่านโซเชียลมีเดีย กรณีรถตู้ขับมาจอดบนทางเท้ากะทันหันจนเกือบโดนเฉี่ยวชน ขณะที่ รปภ.ย่านนั้น บอกว่า เขาจอดมาตั้งนานแล้ว ซึ่งผู้ขับขี่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าตนเองทำผิดแต่อย่างใด เกี่ยวกับเรื่องนี้จึงได้โพสต์ถึงผู้ว่าฯ กทม. ให้ตัดสินเรื่องนี้ในฐานะที่เป็นเพื่อนวิ่งสวนลุมด้วยกัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทนไม่ไหวร้อง ‘ชัชชาติ’ แก้ปัญหา ‘แม่มาร์กี้’ ฟาดด้วยภาพ ใครผิด?

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เมื่อเช้าที่ไปวิ่งอยู่ที่สวนลุมพินีก็ยังไม่ได้ไปเจอ แต่เท่าที่อ่านคร่าวๆ เข้าใจว่าการไปขับรถบนฟุตปาธ ก็ไม่ถูกกฎหมายอยู่แล้ว​ ถ้าเกิดมีทะเบียนอยู่เทศกิจน่าจะดำเนินการได้ ยกตัวอย่างรถมอเตอร์ไซค์ถ้ามีหลักฐานว่าไปขี่บนทางเท้า เจ้าหน้าที่ก็สามารถตามไปจับถึงบ้านได้ ซึ่งใครที่ขับขี่รถบนทางเท้าเป็นหน้าที่เทศกิจตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ กฎหมายกำหนดว่าปรับได้ถึง 4,000 บาท แต่ถ้าอยู่บนถนนเป็นหน้าที่ตำรวจก็แยกหน้าที่กัน และเท่าที่ดูรูปของคุณแม่น่าจะขี่บนทางเท้า โดยจะให้เทศกิจไปดำเนินการ หากคุณแม่มีอะไรให้รับใช้ก็เชิญได้เลย รวมถึงประชาชนทุกคนถ้ามีอะไรก็แจ้งได้เลย

สำหรับมาตรการป้องกันแก้ไข​หากมีการทำผิดซ้ำๆ​ นายชัชชาติ กล่าวว่า การทำผิดซ้ำๆ กันไม่ได้ ทำให้มันถูก ผิดก็คือผิดอย่าไปอ้าง กทม.ต้องไปกำจัดที่ต้นตอ ต้องเอาจริงเอาจัง ตรงไหนที่ทำซ้ำก็ช่วยแจ้ง กทม.ด้วย