เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกเมื่อคืนที่ผ่านมา (6 ก.ย.) ว่า เมื่อคืนนี้ ฝนตกหนักมาก โดยเฉพาะแถวบางเขน ฝนตกมากกว่า 170 มิลลิเมตร (มม.) ถือว่าเป็นฝนที่ตกหนักในรอบ 20 ปี ทำให้น้ำในคลองเพิ่มขึ้น ตั้งแต่คลองลาดพร้าว ไปจนถึงคลองเปรมประชากร มีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้การระบายน้ำพื้นที่ต่างๆ ทำได้ยาก โดยจุดน้ำท่วมหลัก คือ บริเวณวงเวียนบางเขน ซึ่งเป็นจุดที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าอยู่ด้วย ทำให้ทางเดินเท้าของประชาชนเดินได้ลำบาก ปัจจุบัน ถนนเส้นหลัก น้ำเริ่มลดลงแล้ว เหลือที่ยังท่วมจุดหลักๆ บริเวณวงเวียนบางเขน และถนนย่อยในชุมชน รวมถึงถนนรามอินทรา ซอยฝั่งเลขคี่ ยังคงมีน้ำท่วมทั้งหมด ตอนนี้สิ่งที่ทำได้ คือการเร่งระบายน้ำออกให้มากที่สุด เพราะด้านเหนือของกรุงเทพฯ ทางฝั่งจังหวัดปทุมธานี ก็มีน้ำมากเช่นกัน เพราะฝนตกแช่ อยู่แถวๆจังหวัดปทุมธานี และเขตหลักสี่ เขตบางเขน ของ กทม. ทำให้การระบายน้ำทางด้านใต้ก็ทำได้ยาก

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ จากพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าเย็นนี้จะมีฝนเข้ามาอีก 1 ลูก ในช่วงเวลา 2 ระลอก คือในช่วงบ่าย 3 และช่วง 6 โมงเย็นถึงตี 3 ดังนั้น ต้องรอดูว่าฝนที่จะเข้ามาระลอกนี้ จะเข้าพื้นที่ไหน กรมอุตุฯสามารถแจ้งล่วงหน้าได้ 24 ชั่วโมง แต่ กทม.จะรู้แน่นอนว่าเข้าเขตไหน 3 ชั่วโมงล่วงหน้า ดังนั้นวันนี้ประมาณช่วงเที่ยง กทม.จะรู้แล้วว่าฝนจะเข้าพื้นที่ไหน

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า เมื่อวาน (6 ก.ย.) มีข้อบกพร่องหลายจุดที่ต้องปรับปรุงเรื่องการจัดการในพื้นที่ เช่น วงเวียนบางเขน ควรให้รถเข้ามาน้อยที่สุด รวมทั้งการสื่อสารให้ประชาชนรับรู้ เรื่องการใช้เส้นทาง และการช่วยเหลือรถที่ติดขัด การปล่อยให้รถเข้ามามาก เมื่อถึงเวลาฝนตกหนัก รถที่จะเข้าไปช่วยเหลือ ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เพราะรถติดมาก รถเครื่องกล เครื่องมือต่างๆ ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ รวมทั้งรถทหารก็ติดอยู่ด้านนอก ตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่ยังไม่มีการประสานงานที่ดีพอ

ล่าสุดได้แต่งตั้ง นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม.เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์แล้ว รวมทั้งรองปลัด กทม. ที่คุมโซนพื้นที่ต่างๆ ต้องลงบัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่ และ 3 ชั่วโมงล่วงหน้า ต้องเอารถเครื่องมือลงพื้นที่ก่อนเลย ทั้งรถซ่อม รถลาก ต้องอยู่ประจำในพื้นที่ วันนี้ต้องปรับแผน หากรู้ว่าพื้นที่ไหนฝนจะลง ต้องนำเครื่องมือลงไปไว้ในพื้นที่ก่อนล่วงหน้า

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ และวางแผนการเดินทางให้ดี คาดว่าวันนี้ฝนจะตกหนักอีก และวันพรุ่งนี้มีฝนตกอีกเล็กน้อย หากผ่าน 2 วันนี้ไป ฝนน่าจะชะลอลง เข้าใจว่าการเดินทางหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ กทม.จะทำให้ดีที่สุด แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นฝนที่ตกหนักจริงๆ ระดับ 170 มม. แทบไม่เคยเห็นมาก่อน

ขณะที่ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กทม. ได้สรุปสถานการณ์ฝนตกเมื่อวันที่ 6-7 ก.ย. ที่ผ่านมา เวลา 15.30-04.30 น. ว่า เมื่อเวลา 15.30 น. พื้นที่กรุงเทพฯ มีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ลักษณะกระจายก่อตัวในพื้นที่บริเวณเขตบางกอกน้อย บางพลัด ดุสิต หลักสี่ ดอนเมือง สายไหม บางเขน ทิศทางเคลื่อนตัวตะวันตกเฉียงใต้ช้าๆ ต่อมา กลุ่มฝนขยายตัวและเพิ่มกำลังมากขึ้นปกคลุมพื้นกรุงเทพฯทั้งหมด และฝนตกต่อเนื่อง จนถึงเวลา 04.30 น.เหลือเป็นฝนเล็กน้อยกระจายโดยทั่วไป ปริมาณฝนสูงสุด ที่จุดวัด คลองบางบัว เขตบางเขน 178 มม. จุดวัด สำนักงานเขตหลักสี่ 124 มม. จุดวัด สำนักงานเขตพญาไท 98.5 มม. จุดวัด สำนักงานเขตห้วยขวาง 92.5 มม. และจุดวัด สถานีสูบน้ำรัชดา-วิภาวดี เขตจตุจักร 90.5 มม.

ทั้งนี้ มีรายงานน้ำท่วมขังบนถนนสายหลักในความรับผิดชอบจำนวน 17 จุด ได้แก่ 1.หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ถนนแจ้งวัฒนะ เขตบางเขน 2.ปากซอย 8 ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท 3.แยกสะพานควาย ถนนประดิพัทธ์ เขตพญาไท 4.หน้า ร.1 พัน 1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิต เขตพญาไท 5.ซอยอินทามระ 53 ถนนประชาสุข เขตดินแดง 6.ตลาดห้วยขวาง ถนนประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง 7.แยกเทียมร่วมมิตร ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง 8.ถนนเสนานิคม เขตจตุจักร 9.หน้าธนาคารกรุงเทพ ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร 10.ตัดถนนเพชรบุรี ถนนบรรทัดทอง เขตราชเทวี 11.หน้ากรมปศุสัตว์ ถนนพญาไท เขตราชเทวี 12.ซอย 39-แยกพร้อมศรี ถนนสุขุมวิท เขตวัฒนา 13.ซอยซิโนทัย ถนนสุขุมวิท21 (อโศก) เขตวัฒนา 14.ซอย 23 เขตวัฒนา 15.ปากซอยแจ้งวัฒนะ 10 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ 16.หน้าห้างโลตัส ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ และ 17.หน้า มทบ.11 ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ ปัจจุบันน้ำแห้งเป็นปกติ เหลือตามตรอกซอยย่อย ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งระบายน้ำ

ทั้งนี้ ไม่มีไฟฟ้าดับที่มีผลกระทบต่อบ่อสูบน้ำ สถานีสูบน้ำ และประตูระบายน้ำ

ส่วนระดับน้ำแนวคันกั้นน้ำด้านตะวันออกที่ประตูระบายน้ำคลองสอง (สายใต้) (ระดับวิกฤติ +1.80) เวลา 07.00 น. ระดับ +1.68 ม.รทก. ระดับปกติ ประตูระบายน้ำแสนแสบ (มีนบุรี) (ระดับวิกฤติ +0.90) เวลา 07.00 น. ระดับ +0.91 ม.รทก. ระดับปกติ ประตูระบายน้ำลาดกระบัง (ระดับวิกฤติ +0.60) เวลา 07.00 น. ระดับ +0.28 ม.รทก. ระดับปกติ