เมื่อวันที่ 10 ส.ค. เพจเฟซบุ๊ก หมี กู้ภัยอุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว ต.ผิวผ่อง ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพโดยระบุว่า ระวังกันด้วยนะครับทุกคน ตอนนี้อันตรายไปหมดละ  มีรถตู้จาก กทม.เอาคนมาปล่อย ตามจุดต่างๆ เก็บค่ารถคนละ 1,500-เพื่อเอามาปล่อยตามจุด ไม่รู้ว่า เพราะอะไรช่วยกันสอดส่องดูแลด้วยครับ ซึ่งในภาพเป็นคนนั่งอยู่ตามศาลา ตามริมถนนบ้าง มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปตรวจสอบ ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก  

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า เจ้าของโพสต์คือนายมนตรี ผิวผ่อง อายุ 37 ปี หัวหน้าชุดปฏิบัติการกู้ภัยฮุก 31 จุดอุดมทรัพย์ โดยนายมนตรี เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีคนถูกนำมาปล่อยไว้ 2 จุดในเขตพื้นที่ตำบลอุดมทรัพย์ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีคนถูกปล่อยไว้ 2 รายเป็นชาย 1 ราย และหญิง 1 ราย

จุดแรกคือ หน้าป้อมตำรวจบะใหญ่ จุดที่ 2 คือหน้า อบต.อุดมทรัพย์ ริมถนนสาย 304 ช่วงนครราชสีมา-วังน้ำเขียว สอบถามเพิ่มเติมยังไม่ให้ข้อมูลอะไร โดยฝ่ายหญิงมีอาการเป็นไข้ตัวร้อนด้วย จากนั้นจึงควบนำตัวเข้ามายังศูนย์ฝึกนิสิตวนศาสตร์ ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นศูนย์พักคอยในพื้นที่เพื่อนำตัวเข้าตรวจสอบและควบคุมตัวตามมาตรการของทางสาธารณสุข โดยก่อนนำตัวเข้าสู่ศูนย์กลาง เจ้าหน้าที่ได้ทำการต้มน้ำสมุนไพรให้พร้อมกับแจกยาให้กับฝ่ายหญิงซึ่งมีอาการเป็นไข้ตัวร้อน ก่อนนำตัวเข้าศูนย์พักคอย

อย่างไรก็ตามล่าสุด นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอวังน้ำเขียว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและประชุมเพื่อหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการดำเนินการกรณีดังกล่าว ส่วนผลตรวจของทั้งสองคนอยู่ระหว่างรอตรวจสอบ ยังไม่รู้ว่าผลออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งหากพบว่าผลออกมาก็จะได้ดำเนินการส่งตัวรักษาต่อไป

นายมนตรี กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจากการสอบถามทราบว่าทั้งคู่เสียเงินค่าจ้างรถตู้คนละ 1,500 บาท รับมาจากเขตมักกะสันกรุงเทพฯ คาดว่าจะโดนหลอก ผู้ที่โดนหลอกขึ้นรถตู้มาก็เกรงว่าอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ก็เหมือนกับรอวันตาย ถึงแม้ติด covid ก็ไม่มีที่รักษา จึงยอมทำยังไงก็ได้ให้ออกมาเพื่อหาช่องทางที่สามารถเป็นจุดรักษาตัวได้ เพื่อให้มีชีวิตรอด จึงถูกหลอกมาปล่อยทิ้งในเขตพื้นที่ตำบลอุดมทรัพย์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปที่ศูนย์พักคอยดังกล่าว