สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่า จากกรณี นายดาเมียน แซนเดอร์สัน วัย 31 ปี และ นายไมลส์ แซนเดอร์สัน วัย 30 ปี ร่วมกันก่อเหตุแทงประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 18 คน ที่รัฐซัสแคตเชวัน ในเขตภาคกลางตอนล่างของแคนาดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ระดมกำลังไล่ล่าอย่างหนักนั้น


สำนักงานตำรวจแห่งชาติของแคนาดาออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมไมลส์ได้แล้ว เมื่อวันพุธ ที่เมืองรอสเทิร์น ในรัฐซัสแคตเชวัน ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุฆาตกรรมประมาณ 100 กิโลเมตร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยชัดเจน ว่าการจับกุมเกิดขึ้นได้อย่างไร และ ไมลส์ มีสภาพแบบใด แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า การจับกุมเกิดขึ้น หลังตำรวจได้รับแจ้ง การพบชายพกมีดขับรถกระบะ ต้องสงสัยเป็นพาหนะที่ขโมยมา บนถนนสายหนึ่งในเมืองวาเคา ใกล้กับเมืองรอสเทิร์น

ภาพถ่ายไม่ระบุช่วงเวลาของนายดาเมียน แซนเดอร์สัน และนายไมลส์ แซนเดอร์สัน เผยแพร่โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติของแคนาดา


อนึ่ง ก่อนการจับกุมไมลส์เพียงไม่กี่วัน เจ้าหน้าที่พบศพของดาเมียน ในเขตทุ่งหญ้าของชุมชนพื้นเมือง เจมส์ สมิธ ครี เนชั่น เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า น้องชายคือ ไมลส์ ซึ่งมีประวัติอาชญากรรม ลงมือสังหารพี่ชายของตัวเอง และเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ไมลส์ น่าจะได้รับบาดเจ็บ และอาจกำลังหาทางนำตัวเองเข้ารับการรักษาด้วย


ขณะเดียวกัน ตำรวจเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตบางรายว่า อายุน้อยที่สุดคือ เด็กชายซึ่งเกิดเมื่อปี 2542 นอกจากนั้นยังมี คุณแม่ลูกสอง หญิงหม้ายวัย 77 ปี และเจ้าหน้าที่กู้ภัย โดยจุดเกิดเหตุกระจายอยู่ในพื้นที่อย่างน้อย 13 แห่ง ทั่วรัฐซัสแคตเชวัน อนึ่ง หากรวมการเสียชีวิตของดาเมียน และการบาดเจ็บของไมลส์ จะทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 11 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 19 คน


เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในการใช้ความรุนแรงจากอาวุธ ครั้งเลวร้ายที่สุดของแคนาดา นับตั้งแต่เหตุกราดยิงในรัฐโนวาสโกเชีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแคนาดา เมื่อเดือน เม.ย. 2563 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย และเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานถึง 12 ชั่วโมง ในการติดตามล่าตัวคนร้ายจนพบ และวิสามัญ.

เครดิตภาพ : REUTERS