สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของแคนาดารายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านการสืบสวนสอบสวน ว่า นายไมลส์ แซนเดอร์สัน วัย 30 ปี หนึ่งในคนร้ายก่อเหตุแทงประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 18 คน ที่รัฐซัสแคตเชวัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้วจากอาการบาดเจ็บ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการสกัดจับของตำรวจ


ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติของแคนาดาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เพียงว่า อาการของไมลส์ทรุดลงทันที เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าประชิดตัวเพื่อจับกุม แม้หน่วยกู้ภัยพยายามให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น แต่ไมลส์เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ชันสูตรจะเป็นผู้ตรวจสอบหาสาเหตุการเสียชีวิตแท้จริงต่อไป


ทั้งนี้ การจับกุมไมลส์ เกิดขึ้นเมื่อวันพุธ ที่เมืองรอสเทิร์น ในรัฐซัสแคตเชวัน ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุฆาตกรรมประมาณ 100 กิโลเมตร ด้านสื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า การจับกุมเกิดขึ้น หลังตำรวจได้รับแจ้ง การพบชายพกมีดขับรถกระบะ ต้องสงสัยเป็นพาหนะที่ขโมยมา บนถนนสายหนึ่งในเมืองวาเคา ใกล้กับเมืองรอสเทิร์น


อนึ่ง ก่อนการจับกุมไมลส์เพียงไม่กี่วัน เจ้าหน้าที่พบศพของ นายดาเมียน แซนเดอร์สัน วัย 31 ปี ในเขตทุ่งหญ้าของชุมชนพื้นเมือง เจมส์ สมิธ ครี เนชั่น เบื้องต้นมีการสันนิษฐานว่า น้องชายคือ ไมลส์ ซึ่งมีประวัติอาชญากรรม ลงมือสังหารพี่ชายของตัวเอง และตำรวจเชื่อว่า ไมลส์ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน


สำหรับเหตุแทงประชาชนที่รัฐซัสแคตเชวันในครั้งนี้ ถือเป็นการใช้ความรุนแรงจากอาวุธ ครั้งเลวร้ายที่สุดของแคนาดา นับตั้งแต่เหตุกราดยิงในรัฐโนวาสโกเชีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแคนาดา เมื่อเดือน เม.ย. 2563 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย และเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานถึง 12 ชั่วโมง ในการติดตามล่าตัวคนร้ายจนพบ และวิสามัญ.

เครดิตภาพ : REUTERS