เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ ขณะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วม โดยไลฟ์แรก เป็นการลงพื้นที่วงเวียนบางเขน ความยาว 54.32 นาที พร้อมตอบคำถามสื่อมวลชนถึงสถานการณ์น้ำ ขณะที่ระดับน้ำเริ่มลดลง แต่การจราจรยังคงติดขัด โดยมีประชาชนใช้รถใช้ถนนเห็น ยังจอดรถเปิดกระจกทักทายขอชนหมัดกับผู้ว่าฯ ชัชชาติ โดยเจ้าตัวโบกมือทักทายให้ผู้ใช้รถใช้ถนนใจเย็นๆ ค่อยๆ ขับรถไปเรื่อยๆ จากนั้นเดินตรวจเยี่ยมทักทายประชาชนตามตรอกซอกซอยละแวกใกล้เคียง โดยมีประชาชนขอถ่ายรูปด้วยตลอดเส้นทาง ขณะที่พบบ้านหลังหนึ่งกำลังกินเลี้ยงฉลองวันเกิด ก็ได้มีการร่วมร้องเพลงวันเกิดให้อย่างสนุกสนานเป็นกันเอง กระทั่งการจราจรเริ่มคล่องตัวสัญจรได้เร็วขึ้น ก่อนจะปิดคลิปไป

ชมคลิป

ต่อมามีการไลฟ์สดอีกช่วงความยาว 11.14 นาที เป็นการเปิดไลฟ์สดที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม. ดินแดง พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ โดยมี นายสถาพร เมืองเลียง เจ้าพนักงานสื่อสารชำนาญงาน ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กองสารสนเทศระบายน้ำ ให้ข้อมูลเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

โดยนายสถาพรให้ข้อมูลว่า ปริมาณฝนรวมในช่วงครึ่งวันนี้ สูงสุดอยู่ที่เขตแจ้งวัฒนะ 86 มม. ตามด้วย ดินแดง 80 มม. สายไหม 74 มม. ส่วน วัฒนา อยู่ที่ 49 มม.

นายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายไปประชุมกับทางยูเอ็นมา รถติด เลยต้องแว้นมอเตอร์ไซค์มาที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม เท่าที่สังเกตยังอยู่รอดในระดับหนึ่ง ยังพอหายใจได้ยังไม่มีอะไร วานนี้หนักมากพื้นที่ลาดกระบัง ยังโชคดีที่ฝนไม่ลงบางเขนซ้ำ แต่วันนี้ฝนลงพื้นที่บางเขนซ้ำ ปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 80 มม. ซึ่งสถานการณ์ที่หนักน่าจะเป็นบางเขน คลองสายหลัก 3 คลอง น้ำยังเต็มอยู่ ส่วนฝั่งธนบุรี ระดับน้ำคลองมีสัญลักษณ์สีเขียวปลอดภัย ที่หนักคือ ลาดกระบัง ถนนหลวงแพร่ง

ส่วนคลองเปรมระดับน้ำยังสูง วิกฤติช่วงจตุจักร ต้องเร่งสูบออกไป อีกทั้งคลองลาดพร้าวก็ยังสูง เรียกว่าคลองสองติดกับคลองหกวา แต่ไม่มีเครื่องสูบน้ำ ไม่มีประตูน้ำ จึงไม่สามารถสูบข้ามไปทางเหนือได้ ต้องออกทางใต้อย่างเดียว คลองประเวศแตะวิกฤติ ถ้าล้นจะท่วมถนนหลวงแพร่ง ส่วนเพื่อนบ้านอย่างปทุมธานี ปากน้ำ ก็หนักทั้งคู่

ชมคลิป

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจเฟซบุ๊ก ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’