เมื่อวันที่ 1 ก.ค. นายวัลลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ด้านบริหาร ตัวแทนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ราชวิทยาลัยฯ และผู้ที่นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเกี่ยวกับวัคซีนซิโนฟาร์มที่ได้รับการจัดสรรจากราชวิทยาลัยฯ ที่ สน.ทุ่งสองห้อง โดยมี พ.ต.อ.ภูวไนย เสนาวุธ รรท.ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง พ.ต.ท.สราวุฒิ พงศ์วัชร์ รอง ผกก.สอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง และพ.ต.ท.วราวุธ หนูชู สว.สอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง รับเรื่องดังกล่าว

นายวัลลภ เปิดเผยว่า เรื่องการแอบอ้างและการนำเข้าข้อมูลที่เป็นเท็จเป็นเรื่องที่ทำให้ทางราชวิทยาลัยฯ เสื่อมเสียชื่อเสียง และเป็นเรื่องละเอียดอ่อนจึงแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

พ.ต.ท.วราวุธ ระบุว่า คดีแรกทางฝ่ายกฎหมายของราชวิทยาลัยฯ ได้รับทราบข้อมูลเมื่อวันที่ 28 ต่อเนื่อง 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่ามีเพจบริการทางการแพทย์โพสต์ข้อความ รับจองวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม มีการระบุราคา และสถานที่ฉีด รวมถึงนัดหมายการฉีด โดยย้ำว่าองค์กรที่โพสต์นั้นมีตัวตนจริง แต่ไม่ใช่คู่สัญญาที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน เบื้องต้นพบว่ามีประชาชนหลงเชื่อโอนเงินให้กับองค์กรดังกล่าวแล้ว ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลและจะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด จะมีการเชิญเจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวมาสอบปากคำและขยายผลเส้นทางการเงินว่ามีการโอนเงินรับเงินมามากน้อยเพียงใด ซึ่งขณะนี้เพจดังกล่าวยังมีการเคลื่อนไหวอยู่และมีการกระทำการลักษณะดังกล่าวมาแล้ว 4 ครั้ง 

พ.ต.ท.วราวุทธ เผยอีกว่า ส่วนกรณีที่ 2 มีบุคคลแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีของราชวิทยาลัยฯ ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าไม่ใช่บุคคลขององค์กรตามที่มีการกล่าวอ้าง เบื้องต้นทราบว่าผู้กระทำการเป็นผู้หญิงและไม่ใช่ข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ อีกทั้งยังพบว่ามีรายชื่อที่จะนำไปสวมสิทธิแทนอีก 18 รายชื่อ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเชิญผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี 

พ.ต.อ.ภูวไนย กล่าวว่า ทั้ง 2 คดี จะเข้าข่ายความผิดการแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน จำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน และอาจเข้าข่ายความผิดฉ้อโกงซึ่งจะขึ้นอยู่ตามพยานหลักฐานต่อไป.