ทั่วโลกล้วนอาลัย หลัง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตอย่างสงบ พระชนมายุ 96 พรรษา ณ พระตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์ เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 8 ก.ย. ตามเวลาอังกฤษ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในโลก 70 ปี ตลอดพระชนม์ชีพทรงผ่านเหตุการณ์สำคัญมากมาย เดลินิวส์ รวบรวมเหตุการณ์สำคัญต่างๆ มาร่วมรำลึกพอสังเขป

เจ้าหญิงเอลิซาเบธ (พระยศในขณะนั้น) พระราชสมภพในวันที่ 21 เม.ย. 1926 (พ.ศ. 2469) ณ ตำหนักเลขที่ 17 ถนนบรูตัน กรุงลอนดอน

เจ้าหญิงเอลิซาเบธ (พระยศในขณะนั้น) เป็นพระราชธิดาพระองค์เเรกของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เเละสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี พระราชบิดาเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 กับสมเด็จพระราชินีแมรี พระราชบิดาของพระองค์คือ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 พระปิตุลาของพระองค์ ได้ทรงสละราชสมบัติ ทำให้ เจ้าหญิงเอลิซาเบธ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัชทายาทโดยได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัชทายาท เมื่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 พระปิตุลาทรงสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 1936

หลังจาก สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาสวรรคต ในคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 1952 เจ้าหญิงเอลิซาเบธ อเล็กซานดรา แมรี เเห่งยอร์ก จึงเสด็จขึ้นครองราชย์ ในขณะที่ พระองค์มีพระชนมายุ 25 พรรษา

เจ้าหญิงเอลิซาเบธได้เสด็จขึ้นเสวยราชสมบัติ แล้ว แต่ก็เป็นเวลาอีก 16 เดือน กว่าจะถึง พระราชพิธีบรมราชินยาภิเษก ของพระองค์ พระราชพิธีบรมราชินยาภิเษกจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 1953 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พระราชพิธีนี้ได้ถ่ายทอดไปทั่วโลก

ในพระราชพิธีบรมราชินยาภิเษก พระองค์ได้พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการแก่ประชาชนชาวอังกฤษว่า ข้าพเจ้าขอประกาศว่า ข้าพเจ้าพร้อมอุทิศชีวิตเพื่อประชาชนของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าอยากขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนไม่ว่าจะศาสนาใดก็ตาม ให้ช่วยสวดภาวนาให้ข้าพเจ้า ในวันที่ข้าพเจ้าต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะกษัตริย์เเห่งอังกฤษ สวดภาวนาให้พระเป็นเจ้าประทานพระปัญญาญาณเเละความเข้มเเข็งให้ข้าพเจ้าสามารถปฏิบัติราชกิจลุล่วงตามที่ข้าพเจ้าได้ให้สัตย์ปฏิญาณไว้ เเละข้าพเจ้าพร้อมรับใช้พระเป็นเจ้าเเละประชาชนของข้าพเจ้า ทุกคนตลอดที่ข้าพเจ้ายังมีลมหายใจ

เป็นพระประมุขของ 15 ประเทศ จาก 53 รัฐ สมาชิกในเครือจักรภพแห่งชาติ พระองค์เป็นประธานเครือจักรภพและประมุขสูงสุดแห่ง คริสตจักรแห่งอังกฤษ

พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระชนมายุมากที่สุดของบริเตน เมื่อวันที่ 9 กันยายน ค.ศ. 2015 พระองค์เป็นประมุขแห่งรัฐบริเตนที่ทรงราชย์นานที่สุด แซงหน้ารัชกาลของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ผู้เป็นพระมารดาของพระปัยกา (ทวด) ของพระองค์ และเป็นพระราชินีนาถที่ทรงราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์ ทรงฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี (แพลตินัม จูบิลี) เมื่อวันที่ 6 ก.พ.65

ตลอดรัชสมัยอังกฤษมีนายกฯ 15 คน สหรัฐมีประธานาธิบดี 14 คน ทุกคนได้เข้าเฝ้าหมดยกเว้น ลินดอน จอห์นสัน

อภิเษกสมรสกับ เรือโทฟิลิป เมาน์ทแบตเทน เจ้าชายกรีก ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ วันที่ 20 พ.ย. 1947 มีพระราชโอรส-พระราชธิดาสี่พระองค์ ได้แก่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส (ประสูติ ปี 1948) เจ้าหญิงแอนน์ (ประสูติ ปี 1950) เจ้าชายแอนดรูว์ (ประสูติ ปี 1960) และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด (ประสูติ ปี 1964)

เจ้าชายฟิลิป สิ้นพระชนม์ในเดือน เม.ย. 2021 (พ.ศ. 2564) พระชนมายุ 99 พรรษา 

เครดิตภาพ : REUTERS