นับเป็นอีกหนึ่งข่าวของช่วงเช้าที่ผ่านมา ภายหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เสด็จสวรรคตแล้วเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ขณะทรงมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา ท่ามกลางความอาลัยยิ่งของชาวอังกฤษและผู้คนทั่วโลก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก หอภาพยนตร์แห่งชาติ ได้โพสต์คลิปวิดีโอร่วมรำลึกถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร โดยเป็นคลิปวิดีโอภาพยนตร์ที่บันทึกและลงเสียงบรรยายไว้โดย ทวีศักดิ์ วิรยศิริ นักถ่ายภาพยนตร์คนสำคัญของไทย เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จเยือนประเทศไทยและได้เสด็จประพาสจังหวัดเชียงใหม่ ใน พ.ศ. 2515

โดยคลิปดังกล่าวมีความยาว 10 นาที 50 วินาที สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี และเจ้าหญิงแอนน์ เสด็จฯไป มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ศ.น.พ.บุญสม มาร์ติน อธิบการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถวายการต้อนรับ ร่วมด้วยคุณหญิงไสว จารุเสถียร และ พล.อ.ประภาส จารุเสถียร เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2515 เวลา 14.00 น. ณ คณะแพทยศาสตร์ ม.เชียงใหม่

ทั้ง 3 พระองค์ทอดพระเนตรหัตถกรรมพื้นบ้านที่นำมาจัดแสดงถวาย โดยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สนพระราชหฤทัยงานแกะสลักไม้รูปช้าง ทอดพระเนตรกล้วยไม้ชนิดต่างๆ รวมถึงเครื่องปั้นดินเผา เจ้าหญิงแอนน์ สนพระทัยเครื่องเงินจากกลุ่มชาติพันธุ์ และผ้าไหมอย่างมาก โดยทรงซื้อผ้าหลายผืน..

ขอบคุณคลิป : หอภาพยนตร์ Thai Film Archive