เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังลงเรือตรวจระดับน้ำในคลองเปรมประชากร จากบริเวณคลองบ้านใหม่ ถึงถนนสรงประภา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ว่า จุดน้ำท่วมหนักมี 3 จุด ประกอบด้วย เขตดอนเมือง เขตบางเขน และเขตลาดกระบัง ขณะนี้น้ำในคลองเปรมฯ เต็มเนื่องจากฝนตกปริมาณมากแล้วระบายไม่ทัน ซึ่งคลองเปรมฯ ระบายน้ำลงคลองบางซื่อทางด้านล่าง และลงคลองรังสิตทางด้านบน โดยด้านบนระบายได้ไม่มาก ประมาณ 10 ลบ.ม./วินาที ส่วนด้านล่างได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำ จะเห็นได้ว่าคลองเปรมฯ มีข้อจำกัดเยอะ ส่วนใหญ่ยังไม่มีเขื่อน ทำให้ไม่สามารถขุดลอกคลองได้ ระดับความลึกของคลองอยู่ที่ประมาณ 2 เมตร ทำให้รับน้ำได้ไม่มาก และยังมีบ้านรุกล้ำริมคลองประมาณ 2,000 ครัวเรือน ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข รวมไปถึงก่อนหน้านี้มีปัญหาอีกเรื่องคือผู้รับเหมาทิ้งงาน ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้า ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งหาผู้รับเหมา ขณะเดียวกันต้องให้ผู้รับเหมาที่ทิ้งงานชดใช้ค่าปรับด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ต้องดูแลในระยะยาวต่อไป

โดยเบื้องต้นมี 2 ส่วนที่ต้องดูแล คือ 1.เร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด ทั้ง 2 ฝั่งเหนือและฝั่งใต้ และ 2.ต้องช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานเขตและส่วนกลาง ต้องเข้ามาช่วยเหลือและดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งเรื่องอาหารน้ำดื่ม เครื่องใช้จำเป็น ห้องน้ำ รวมทั้งผู้ป่วยติดเตียง

สำหรับสถานการณ์น้ำ หากไม่มีฝนตกเพิ่มลงมา คงจะค่อยๆ บรรเทาได้ แต่น้ำค่อนข้างลงช้า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้น้ำลดลงประมาณ 5 ซม. สาเหตุที่ลงช้า เนื่องจากพอน้ำในคลองลดลงน้ำจากภายนอกก็ไหลลงคลอง จะเห็นได้ว่าน้ำในถนนลดลงบ้างแล้วในบางจุด ดังนั้นคงต้องใช้เวลาในการทยอยดันน้ำออก

“ปัญหาคลองเปรมฯ คลองลาดพร้าว เป็นปัญหาระยะยาวที่ต้องแก้ไข ทั้งเรื่องทำเขื่อน การขุดลอกคลอง และเพิ่มกำลังสูบปลายทาง เพื่อให้มีประสิทธิภาพการระบายน้ำมากขึ้น” นายชัชชาติ กล่าว

ส่วนการแก้ปัญหาจราจรต้องแจ้งเตือนประชาชน และปัญหาจราจรส่วนหนึ่งคือรถเสียด้วย ดังนั้นจึงต้องรีบเข้าไปดูแลให้การช่วยเหลือ โดยเจ้าหน้าที่จะเข้าประจำจุดเสี่ยงเพื่อให้การช่วยเหลือ ซึ่งวานนี้ (8 ก.ย.) ในเขตลาดกระบัง มีรถจักรยานยนต์เสีย 150 คัน กทม. ได้ขอความร่วมมือสถานีวิทยุต่างๆ ประชาสัมพันธ์ เพราะหากมีจุดฝืดจุดเดียว สามารถทำให้รถติดทั้งเมืองได้

ด้านนายนันทพงศ์ แก้วศรี ผอ.เขตดอนเมือง กล่าวว่า เขตดอนเมือง ได้จัดตั้งสถานที่พักพิงชั่วคราวช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่พักอาศัยในพื้นที่เขตดอนเมือง ที่ ศูนย์เยาวชนดอนเมือง ถนนเดชะตุงคะ เพื่อรับมือจากสถานการณ์ฝนตกและจากเหตุการณ์ฝนตกหนักส่งผลให้ระดับน้ำในคลองเปรมประชากรเพิ่มระดับสูงขึ้น ทำให้บ้านพักอาศัยของประชาชนบริเวณริมคลองและจุดอ่อนน้ำท่วมได้รับผลกระทบ เขตจึงได้แจ้งเตือนประชาชนยกของขึ้นที่สูง แต่หากสถานการณ์วิกฤติ และมีเหตุจำเป็นต้องมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ก็ได้เตรียมพื้นที่ศูนย์เยาวชนดอนเมือง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน