เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายสมภาคย์ สุขอนันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมการใช้งานระบบ BMAQ เครื่องมือการจัดการคิวสำหรับการให้บริการประชาชนของฝ่ายทะเบียนทั้ง 50 สำนักงานเขต โดยมีสำนักยุทธศาสตร์และการประเมินผล สำนักงานปกครองและทะเบียน และผู้แทน 6 กลุ่มเขตเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมชั้น 24 อาคารธานีนพรัตน์ กทม.2 (ดินแดง) 

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การประชุมในวันนี้เป็นการรวมรวบข้อมูลระบบการทำงานของแอพพลิเคชั่น BMA Q ในช่วงที่ผ่านมา ปัจจุบันพบว่ายังมีผู้ใช้การจองคิวผ่านแอพพลิัเคชั่นจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่ยังเข้าใช้บริการภายในสำนักงานเขตโดยการ walk in ยังเป็นส่วนมากโดยมีการจองคิวผ่านแอพพลิเคชั่นเพียง 10% เท่านั้น ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่ยังคงเป็นปัญหาทั้งการประชาสัมพันธ์ที่ไม่เข้าถึงเพียงพออีกทั้งผู้ใช้บริการบางกลุ่ม ทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการ ยังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ พบว่าเขตพื้นที่กรุงเทพฯ โซนกลางเมืองมีผู้ใช้แอพพลิเคชั่นมากกว่าทางชานเมือง โดยเขตที่มียอดผู้ใช้แอพพลิเคชั่นสูงสุด คือ เขตราชเทวี ปัจจัยหนึ่งอาจเนื่องด้วยเขตราชเทวี มีโรงพยาบาลจำนวนมากจึงมีการช่วยประชาสัมพันธ์และแนะนำให้ใช้การจองคิวผ่านระบบมากขึ้น

จากสถิติข้อมูลพบว่าแอพพลิเคชั่นยังมียอดผู้ใช้งานไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่แอพพลิเคชั่นถูกใช้เพิ่มมากช่วงสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และในเรื่องของภาษีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ยอดผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้นมาก ทางกทม.จึงพยายามที่จะพัฒนาตัวแอพพลิเคชั่นให้เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จริงต่อผู้ใช้บริการได้มากที่สุด

จะพัฒนาระบบแอพพลิเคชั่นให้ใช้งานร่วมกับระบบการจองคิวแบบ walk in ให้ได้ประโยชน์สูงสุด และนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการแล้ว ยังเป็นประโยชน์ในด้านการบริหารจัดการของทางกรุงเทพมหานครเอง ทั้งเรื่องของเอกสารและการจัดการระบบเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบให้ครบถ้วนครอบคลุม ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการยื่นขอเอกสารผ่านระบบได้ขณะอยู่ที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาสำนักงานเขต เพื่อความรวดเร็วและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นายประสพสุข  พิมพโกวิท รองผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กล่าวถึงการใช้ระบบ BMA Q ว่า ระบบ BMA Q เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2562 เป็นการทดลองเปิดใช้บริการ เพื่อนำปัญหามาปรับปรุงแก้ไขระบบ โดย แอพพลิเคชั่น BMA Q รองรับระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android เมื่อผู้ใช้บริการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้วสามารถเข้าสู่ระบบและนัดคิวล่วงหน้า และเลือกหน่วยบริการที่ประสงค์ใช้บริการได้ทั้ง 50 สำนักงานเขต และจุดบริการด่วนมหานคร ทั้ง 12 จุด

ภายในแอพพลิเคชั่นมีหน่วยบริการงานทะเบียนของกทม.มีให้เลือก 10 ฝ่าย สามารถจองคิวล่วงหน้าทาง BMA Q ได้ 10 วันทำการ โดยจองคิวได้ชั่วโมงละ 5 คน (ตั้งแต่เวลา 08.00 – 12.00 น. และเวลา 13.00 – 15.00 น.) ให้ผู้ใช้บริการจัดเตรียมเอกสารตามที่ระบบกำหนด เมื่อถึงวันนัดหมายให้เดินทางไปที่สำนักงานเขตและนำแอพพลิเคชั่นแสกนคิวอาร์โค้ดแสดงต่อเจ้าหน้าที่โดยคิวจะต่อจากคิวปัจจุบัน สามารถมาก่อนเวลานัดหมายได้ 15 นาทีและมาหลังเวลานัดหมายได้ไม่เกิน 15 นาที หากเกินจะถูกยกเลิกคิวที่จองไว้ทันที

ทั้งนี้ ประโยชน์ของแอพพลิเคชั่น BMA Q ประชาชนสามารถวางแผนจัดการเวลาล่วงหน้าในการเข้าใช้บริการ โดยในการจองคิวรูปแบบนี้ คิวที่ได้รับจะไม่ใช่การรับบริการทันที แต่เป็นการจองคิวล่วงหน้า และสามารถเช็กคิวการทำธุรกรรมภายในสำนักงานเขต ณ ช่วงเวลานั้นๆ เพื่อเลี่ยงเข้าใช้บริการในสำนักงานเขตที่มีคิวยาว รวมถึงเป็นการอำนวยความสะดวกในการจัดการสถานที่ ลดความแออัดภายในสำนักงานเขตขณะที่เข้ารับบริการ