เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol หัวข้อ “ข้อแก้ตัวให้ท่านอาจารย์มีชัย ทำไมป้อแป้จัง” มีรายละเอียดดังนี้

ข้อแก้ตัวให้ท่านอาจารย์มีชัย ทำไมป้อแป้จัง
ช่วง 2 วันนี้มีการแก้ตัวให้ท่านอาจารย์มีชัย เกี่ยวกับรายงานการประชุมเรื่องเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 4 โดยอ้างเหตุผล 4 ข้อ


1.ข้อแรกอ้างว่าการประชุมครั้งที่ 500 นั้นไม่ใช่เป็นการประชุมแต่เป็นการนั่งพูดจาหารือกัน แต่เอกสารดังกล่าวระบุชัดเจนว่าเป็น “รายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 500” ซึ่งมีการเบิกเบี้ยประชุมตามระเบียบ

2.อ้างว่าการประชุมนั้นไม่มีการบันทึกชวเลขทุกคำพูด จึงอาจคลาดเคลื่อนได้ การบันทึกรายงานการประชุมนั้นทำได้หลายวิธี แต่โดยสรุปก็ต้องทำเป็น “รายงานการประชุม” เป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้นจะบันทึกชวเลขหรือไม่จึงไม่มีความสำคัญ ความสำคัญอยู่ที่เอกสาร “รายงานการประชุม”

3.อ้างว่าการบันทึกการประชุมอาจจะไม่ครบถ้วนตามความจริง เชยแหลก! เรื่องนี้คาดเดาเอาเองไม่ได้ เพราะมีรายงานการประชุมเป็นลายลักษณ์อักษร โดยรายงานการประชุม ครั้งที่ 500 ได้รับการรับรองโดยการประชุม ครั้งที่ 501 ซึ่งท่านอาจารย์มีชัยนั่งเป็นประธานอยู่ด้วย!!! ก็ท่านอาจารย์มีชัยท่านรับรองแล้วว่าถูกต้องโดยไม่มีการแก้ไข คนที่ไม่เกี่ยวข้องจะมาแก้ตัวเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร

4.อ้างว่าการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเรื่องเจตนารมณ์ได้ทำขึ้นหลังจากรัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้แล้ว
ก็เป็นปกติอยู่แล้วที่การจัดทำเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญจะต้องกระทำภายหลังจากรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว จะไปทำก่อนหน้าได้อย่างไร ที่สำคัญคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยังคงทำหน้าที่อย่างต่อเนื่อง คือเมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จในหมวดใดก็ประชุมทำเจตนารมณ์ของหมวดนั้นตามไปด้วย มีการประชุมจัดทำเจตนารมณ์ต่อเนื่องมาโดยลำดับเป็นเวลาร่วม 20 เดือน สำหรับการประชุมครั้งที่ 501 ก็แสดงอยู่ในตัวว่า มีการประชุมเรื่องเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญถึง 501 ครั้งในระยะเวลาแค่ 20 เดือน ซึ่งหมายความว่าเดือนหนึ่งประชุม 25 ครั้ง เป็นการประชุมต่อเนื่องไม่ขาดตอนเลย จึงยกข้อนี้ขึ้นลบล้างเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญที่จัดทำขึ้นไม่ได้
การแก้ต่าง แก้ตัวทั้ง 4 ข้อนี้จึงฟังไม่ขึ้น.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก paisal puechmongkol