หากพูดถึงโศกนาฏกรรมที่สะเทือนใจมนุษยชาติ หนึ่งในเหตุการณ์ที่หลายๆคนนึกถึง คงจะหนีไม่พ้นกับ “เหตุการณ์ 9/11 (ไนน์วันวัน)” หรือ ผู้ก่อการร้ายจากกลุ่มอัลกออิดะห์จี้เครื่องบิน พุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และอาคารเพนตากอน กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐ สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินครั้งใหญ่สุดในประวัติการณ์

วันสูญเสีย..
หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 (พ.ศ. 2544) ขณะที่ทุกคนกำลังไปทำงาน ใช้ชีวิตตามปกติ กลับปรากฏว่าได้มีผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน 4 ลำ และบังคับให้เครื่องบิน 2 ลำ พุ่งชนตึกแฝด “เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” และอาคาร เพนตากอน” ในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอาคารที่สำคัญของสหรัฐ การพุ่งชนทั้งสองด้านทำให้เกิดระเบิดขนาดใหญ่ และอาคารทั้งสองถล่มลงมา ซึ่งโศกนาฏกรรมครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 2,977 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 6,000 ราย รวมทั้งเหยื่ออีกนับพันรายที่สูญหายไม่พบแม้กระทั่งศพ

การตอบโต้ผู้ก่อการร้าย
หลังเกิดเหตุวินาศกรรมในครั้งนั้น รัฐบาลสหรัฐที่นำโดย “จอร์จ ดับเบิลยู บุช” ได้พุ่งเป้าไปที่กลุ่มก่อการร้าย “อัลกออิดะห์” นำโดย “อุซามะฮ์ บิน ลาดิน” ซึ่งได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในตอนแรก แต่ภายหลังก็ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบเหตุวินาศกรรมดังกล่าวในปี 2004 ซึ่งทาง “บิน ลาดิน” อ้างเหตุผลจูงใจในการก่อเหตุว่า เนื่องมาจากการสนับสนุนอิสราเอลของสหรัฐอเมริกา การคงทหารสหรัฐประจำการไว้ในซาอุดีอาระเบีย และการลงโทษต่ออิรัก

เมื่อมีการอ้างเหตุเช่นนี้ แน่นอนว่าทาง “สหรัฐอเมริกา” ก็ได้ตอบโต้เหตุวินาศกรรมที่ทำให้เกิคความสูญเสียครั้งใหญ่ของสหรัฐ โดยการเริ่มสงครามต่อต้านการก่อการร้าย (War on Terror), การรุกรานอัฟกานิสถานเพื่อขับรัฐบาลตาลีบัน ซึ่งให้ที่พักพิงแก่สมาชิกอัลกออิดะห์ หลายประเทศเพิ่มกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายและขยายอำนาจการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น จนในเดือนพฤษภาคม ปี 2011 หลัง “บิน ลาเดน” ลอยนวลมาได้นานหลายปี เขาถูกพบและถูกสังหารในเวลาต่อมา ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นสหรัฐต้องเผชิญกับความเสียหายอย่างรุนแรงในระบบเศรษฐกิจของประเทศ จนทั่วโลกได้รับผลกระทบกันไปตามๆกัน 
-“บิน ลาเดน” อุทิศชีวิตเพื่อการวางแผนทำลายสหรัฐ

อนุสรณ์ของความสูญเสีย..
หลังผ่านพ้นเรื่องราวสุดเศร้าในครั้งนั้น ต่อมาในปี 2006 มีการสร้างอาคารขึ้นใหม่ทางด้านเหนือของบริเวณตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เดิม โดยตั้งชื่อว่า “วันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” (One World Trade Center) มีชื่อเรียกเดิมว่า “ฟรีดอมทาวเวอร์” มีความสูงราว 541 เมตร สร้างเสร็จเมื่อปี 2557 ความสูงหลังคาของอาคารสูง 104 ชั้นมาตรฐาน แต่มีชั้นจริง 94 ชั้น และทุกวันที่ 11 กันยายน ของทุกปี ที่นครนิวยอร์ก จะจัดพิธีรำลึกและเชิดชูเกียรติให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้
-ไบเดนนำสหรัฐรำลึก 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11

และในวันที่ 11 กันยายน 2022 นี้ ก็เป็นวันครบรอบ 21 ปี ของความสูญเสียนี้ แม้จะผ่านมาเนิ่นนานหลายปีแล้ว แต่ความโศกเศร้าบนความสูญเสียนี้ กลับยังไม่เคยหายไป และจะยังคงในความทรงจำของใครหลายๆคน..