เป็นอีกหนึ่งหนึ่งข่าวเศร้า หลังสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ได้เปิดเผยว่า “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” สวรรคตแล้วด้วยพระชนมมายุ 96 พรรษา โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ ต่างนำดอกไม้ไปวางเพื่อแสดงความอาลัย รอบบริเวณรอบพระราชวังบักกิงแฮม กันเป็นจำนวนมาก

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้เอง ทางด้านโลกออนไลน์ประเทศไทย ได้เกิดกระแสแชร์เรื่องราวประทับใจ หลังคุณจอย เจ้าของแอคเคานท์ Joyce Coombes ได้แชร์เรื่องราวผ่านกลุ่มสะใภ้ UK ได้แชร์ภาพแตงโมแกะสลักเป็นภาพของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นฝีมือของคนไทย จนสร้างความตื่นตาตื่นใจและเสียงชื่นชมของชาวต่างชาติที่ได้พบเห็น

โดยคุณจอย ระบุว่า “ตอนแรกว่าจะไม่โพสต์แต่ก็ไม่อยากเก็บเอาไว้ยิ้มคนเดียว วันนี้จอยกับครอบครัวได้ไปวางดอกไม้ให้กับ Queen Elizabeth” คนเยอะมากๆ มีลูกๆไปด้วย เลยไปไม่ถึงข้างหน้าสักเท่าไหร่ เลยเดินเพื่อเอาไปวางอีกฝั่งใต้ต้นไม้ที่เจ้าหน้าที่ได้จัดไว้ แต่พอเดินเข้าไปดอกไม้คือเยอะมากๆๆๆๆ เห็นคนมุงถ่ายรูปกับดอกไม้ช่อหนึ่ง ซึ่งจอยเดินเข้าไปก็สะดุดตากับความสวยงามของดอกไม้ช่อนี้ คือ “แตงโมแกะสลักรูปควีนเอลิซาเบธงดงามและคนแกะสลักคือช่างมีฝีมือเหลือเกิน ได้ยินคนอ่านข้อความแล้วพูดว่า Omg from Thai people how’s can they do this? It was so amazing!!”

จอยก็เลยก้มลงอ่านข้อความ บอกเลยน้ำตาไหลคะ ซึ้งมากๆ และอยากจะบอกคุณคือตัวแทนของคนไทยในยูเคจริงๆ เพราะมีคนให้ความสนใจแตงโมแกะสลักอันนี้ จนแย่งกันยืนถ่ายรูปและพูดชื่นชมถึงฝีมือคนทำ ภูมิใจและน้ำตาไหล ขอบคุณนะคะ ขอบคุณแทนคนไทยที่คุณคือตัวแทนคนไทยที่สุดยอดมากๆ เชื่อว่าต้องออกข่าวแน่นอนเพราะเห็นนักข่าวทีวีก็ถ่ายอยู่ คุณเก่งมากๆค่ะ เป็นการแกะสลักที่มาจากหัวใจจริงๆ สวยมากๆ สวยที่สุด ป.ล.ถ้าใครที่จะเดินทางไป จอยอยากจะบอกว่าเตรียมดอกไม้ไปก็ดี เพราะร้านใกล้ๆคือคิวยาวมาก แต่ดอกไม้ก็มีเพียงพอให้คนได้ซื้อตลอดทั้งวันค่ะ

โดยภายในการ์ดของเจ้าของแตงโมแกะสลักดังกล่าวนั้น ได้ระบุข้อความแปลเป็นไทยได้ว่า มาจาก คุณ “คุณวิช ศรีพงษ์โกศล” ซึ่งครอบครัวและตัวแทนคนไทยที่อาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรและเมืองไทย โดยเขาตกใจและเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระราชินีทรงดำเนินชีวิตในรูปแบบที่โดดเด่นและมีอารมณ์ขัน แบบอย่างสำหรับหน้าที่และความรับผิดชอบต่อประเทศและผู้คนรอบข้างทั่วโลกมานานกว่า 70 ปีของการครองราชย์

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาร่วมแสดงความอาลัยถึง “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” พร้อมกันนั้น ยังได้ชื่นชมผลงานคนไทย ที่กลายเป็นที่ชื่นชนของชาวต่างชาติเช่นนี้อีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Joyce Coombes