“เดลี เมล์” สื่อดังในประเทศอังกฤษ ออกมาเปิดเผยหลักฐานใหม่ในการสอบสวน กรณีที่สหพันธ์ฟุตบอลชิลี ร้องเรียน ฟีฟ่า ให้มีการสอบสวนสหพันธ์ฟุตบอลเอกวาดอร์ โดยกล่าวหาว่า ทีมชาติเอกวาดอร์ ส่ง ไบรอน คาสติลโญ แบ๊กขวาของทีม ลงเล่นในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ไปทั้งหมด 8 เกม ทั้งที่จริง ๆ แล้วเจ้าตัวมีสัญชาติโคลอมเบีย โดยระบุว่า ครั้งหนึ่งตัวนักเตะเคยยอมรับสารภาพมาแล้วว่า ใช้เอกสารราชการที่ปลอมแปลงขึ้นมา

ก่อนหน้านี้ ชิลี เคยร้องเรียนเรื่องนี้ โดยหวังให้มีการลงโทษและอาจส่งผลให้พวกเขาได้ไปเล่นฟุตบอลโลกที่กาตาร์แทนที่ เอกวาดอร์ แต่ถูก ฟีฟ่า ปฏิเสธไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ชิลี ยื่นอุทธรณ์อีกรอบโดยเปิดหลักฐานใหม่เป็นบทสนทนาที่ตัวของ คาสติลโญ เคยบอกไว้ตอนที่ถูกสอบสวนเรื่องเดียวกันนี้เมื่อปี 2018 โดยยอมรับว่า เขาเกิดในโคลอมเบีย แถมมีการเปลี่ยนชื่อจาก เบย์รอน ฮาเวียร์ คาสติลโญ เซกูรา เป็น ไบรอน ดาวิด คาสติลโญ เซกูรา และเปลี่ยนปีเกิดจาก 1995 เป็น 1998 โดยระบุว่า มีนักธุรกิจเจ้าของสโมสรในเอกวาดอร์ เป็นผู้ให้ช่วยเหลือในการปลอมแปลงเอกสารทั้งสูติบัตรและพาสปอร์ต

ทั้งนี้ คณะกรรมการรับเรื่องอุทธรณ์ของ ฟีฟ่า ได้รับคำร้องที่สหพันธ์ฟุตบอลชิลี ยื่นให้ตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้งเรียบร้อยแล้ว และจะมีการประกาศผลการพิจารณา ในวันพฤหัสบดีนี้