ปัญหาร้ายแรงอย่างหนึ่งที่ผู้ใช้บริการเพศหญิงของรถไฟโดยสารในญี่ปุ่น โดยเฉพาะเส้นทางในกรุงโตเกียว ต้องพบเจอทุกวัน ก็คือพวกโรคจิตชอบลวนลามผู้หญิง 

คนญี่ปุ่นจะเรียกคนเหล่านี้ว่า ‘จิกัง’ (Chikan)  มีพฤติกรรมหลัก ๆ ก็คือคอยหาโอกาสในช่วงที่มีคนใช้บริการมากจนแน่นตู้โดยสาร แกล้งเบียดและฉวยโอกาสลูบคลำร่างกายของผู้โดยสารหญิงที่หมายตาไว้ 

ทางบริษัทที่รับผิดชอบด้านการเดินรถไฟโดยสารได้พยายามหามาตรการมาป้องกันคนเหล่านี้มาโดยตลอด แต่วิธีการที่พนักงานบริษัท East Japan Railway ใช้ กลับทำให้ชาวญี่ปุ่นรู้สึกไม่พอใจและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง หลังจากที่มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอในขณะที่พนักงานของบริษัทกำลังทำหน้าที่ที่สถานีชินจูกุ ย่านใจกลางเมืองโตเกียว เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา และได้กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น

ในคลิปวิดีโอจะมีพนักงานบนชานชาลาและขบวนรถไฟสายไซเคียว ซึ่งเชื่อมระหว่างโตเกียวกับจังหวัดไซตามะ ที่กำลังจะออกจากสถานี พนักงานของบริษัทรถไฟถือไมโครโฟนประกาศเสียงตามสาย โดยมีใจความเพื่อเชิญชวนผู้โดยสารที่ไม่ต้องการพบเหตุการณ์โดนลวนลามบนรถไฟไปใช้ตู้โดยสารท้ายสุดของขบวนว่า “เราได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้เป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีพวกโรคจิตมากมายเช่นกัน ท่านผู้โดยสารที่ไม่ต้องการโดนลวนลาม กรุณาขึ้นขบวนรถที่ตู้ด้านท้าย”

การใช้คำพูดที่ตรงไปตรงมาเกินไปในประกาศทำให้ชาวญี่ปุ่นผู้เคร่งครัดเรื่องมารยาทและความเหมาะควรของพฤติกรรมในสังคมไม่พอใจ และได้แสดงความเห็นผ่านพื้นที่บนทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมสำหรับคนญี่ปุ่น โดยส่วนใหญ่เป็นความเห็นในเชิงตำหนิที่ประกาศพุ่งเป้าไปที่การจัดการตัวผู้ตกเป็นเหยื่อ แทนที่จะเป็นตัวคนร้าย เท่ากับสะท้อนความคิดว่าการโดนลวนลามคือความผิดของเหยื่อ เช่น “งั้นแปลว่า ถ้าไปขึ้นตู้ด้านหน้า เราจะโดนลวนลามหรือไง แทนที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมเหยื่อ ไปเปลี่ยนพฤติกรรมคนทำผิดสิ”, “มีผู้หญิงคนไหนบ้างที่อยากโดนลวนลาม”, “บริษัทควรติดประกาศไปเลยว่า ‘ลวมลามได้ ไม่ผิด’” 

ต่อมา ในวันที่ 8 ก.ย. 2565 บริษัท East Japan Railway ก็ต้องออกแถลงการณ์ขออภัยอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า ประกาศดังกล่าวมีเจตนาเพื่อแนะนำผู้โดยสารให้ขึ้นตู้โดยสารที่มีจำนวนผู้โดยสารเบาบางกว่า แต่ใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม จึงต้องขออภัยที่ประกาศดังกล่าว สร้างความไม่สบายใจแก่ผู้ที่ได้รับฟัง

สาเหตุที่บริษัทแนะนำให้ขึ้นตู้โดยสารตอนท้ายขบวนนั้นมีที่มาจากข้อมูลและสถิติที่พบว่า นักลวนลามมักจะชอบขึ้นตู้โดยสารที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ขณะที่สถานีตามเส้นทางของสายรถไฟไซเคียว ส่วนใหญ่จะมีทางออกอยู่ทางตอนเหนือหรือหัวขบวน ตู้โดยสารตู้แรก ๆ จึงมักจะมีผู้โดยสารเป็นจำนวนมากเพราะสะดวกในการขึ้นหรือลงรถ

อนึ่ง สายรถไฟดังกล่าวมีนโยบายจัดตู้โดยสารสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ แต่มีให้บริการเฉพาะหลังเวลา 11.00 น. เท่านั้น. 

แหล่งข่าว : soranews24.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES