หลังจากเกิดประเด็นดราม่าบนโลกออนไลน์ สำหรับดีเจคนดัง ‘ดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า’ ปมโพสต์ภาพพร้อมระบุแคปชั่นเปรียบเทียบราคาอาหารไทยในเมลเบิร์น ส้มตำจานละ 600 จิ้มจุ่มหม้อละ 1,000 คนยังเข้าแถวต่อคิวกันถึงเที่ยงคืน โชคดีขนาดไหนที่เกิดมาเป็นคนไทย จึงทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทันที โดยหลังจากนั้นเจ้าตัวก็ได้ออกมาชี้แจ้งในประเด็นดังกล่าวแล้ว

อ่านข่าว ทัวร์จอด! ‘ดีเจภูมิ’เทียบราคาส้มตำ-จิ้มจุ่มที่เมลเบิร์น ชาวเน็ตเมนต์สนั่น…

ล่าสุด เฟซบุ๊ก @djpoom ได้โพสต์ประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นการมาพร้อมทนายส่วนตัว ซึ่งจากกรณีดังกล่าวเจ้าตัวไม่ได้ปล่อยผ่าน พร้อมระบุข้อความกล่าวว่า ‘วันนี้ผมขอมอบหมายให้ทีมทนายผม @Kong Thuaphu ดำเนินคดีขั้นสูงสุดกับ “ทุก ๆ ข้อความ” ที่ได้โพสต์กันเข้ามาในลักษณะของการดูหมิ่นและหมิ่นประมาท กับเหตุการณ์ดราม่าครั้งล่าสุดนี้นะครับ… ผมคิดว่าคนเราคิดต่างได้ แล้วก็สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ รวมไปถึงติชม แนะนำตักเตือนอย่างสร้างสรรค์.. แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องมีขอบเขตและมีกฎกติกาของมัน.. 

คุณไม่สามารถตีความหมายไปในทางที่คุณคิดขึ้นมาเอง ซึ่งมันส่งผลทำให้ผู้อื่นถูกเหยียดหยาม เกลียดชัง แล้วก็เกิดความเสียหาย.. สำนักข่าวที่พาดหัวข่าวในเชิงทำให้สังคมเข้าใจผิด บุคคลทั่วไปที่เอาไปโพสต์แชร์ ด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย ทำให้ผู้อื่นเสียหาย ทั้งหมดนี้คือคดีอาญา มีโทษจำคุกหรือปรับหรือทั้งจำทั้งปรับนะครับ ผมเป็นคนที่เป็นดราม่าบ่อยมาก หลาย ๆ ครั้งมันก็เกิดขึ้นจากการพาดหัวข่าวในทางที่จงใจปั่นให้สังคมเข้าใจผิด ส่วนคนที่เสพข่าวหลาย ๆ ท่าน ก็อาจมันมือกันจนเกินไปจนไม่คำนึงถึงเจตนาที่แท้จริง แล้วก็จิตใจของผู้ที่โดนกระทำเลย.. รอบนี้ผมเลยขอปกป้องสิทธิของผมนะครับ

เราอาจเริ่มสร้างบรรทัดฐานใหม่ ๆ กันในสังคมก็ได้ว่า “ทุกคนที่อยู่หลังคอมพ์มีความรู้สึก เราไม่สามารถที่จะพิมพ์อะไรก็ได้ตามใจเราได้อีกต่อไปแล้ว”… แต่ละคดีของแต่ละท่านก็จะแตกต่างกันไป แต่โดยเฉลี่ยผมจะเรียกท่านละ 300,000 บาท ไม่รับการขอโทษ ส่วนเงินที่เหลือเดี๋ยวผมจะเอาไปช่วยสังคมตามสไตล์แหละครับ ขอบคุณครับ’

ท่ามกลางชาวเน็ตที่เข้ามาให้กำลังใจ และแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเห็นด้วยที่ดีเจภูมิออกมาเดินหน้าดำเนินคดีเอาผิดคนคอมเมนต์ ซึ่งมองว่าถือเป็นกรณีตัวอย่างในการให้ตระหนักคิดก่อนจะแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ลงไปในโซเชียลอีกด้วย..

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก djpoom