สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า ราชรถปืนใหญ่พร้อมทหารเรือ 142 นาย อัญเชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ออกจากท้องพระโรงของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ โดยราชรถปืนใหญ่คันที่ใช้ในพระราชพิธีครั้งนี้ เป็นคันเดียวกับที่ใช้อัญเชิญพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 และสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และศพของเซอร์วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรี และลอร์ด หลุยส์ เมาต์แบตเทน

แถวแรกจากซ้ายไปขวา : สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และเจ้าชายแอนดรูว์ เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์/แถวที่สองจากซ้ายไปขวา : เจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ และคุณปีเตอร์ ฟิลลิปส์


ทั้งนี้ กองทหารเกียรติยศจากทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ซึ่งรวมถึงกองทหารจากสกอตแลนด์และไอร์แลนด์เหนือ และวงดุริยางค์ปี่สกอต เป็นผู้เดินนำขบวนอัญเชิญหีบพระบรมศพ ขณะที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมพระขนิษฐาและพระอนุชา คือ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ มกุฎราชกุมารี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ ทรงพระดำเนินอยู่ในแถวแรกหลังราชรถ ตามด้วยเจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ และสมาชิกในราชวงศ์วินด์เซอร์ตามลำดับพระอิสริยยศ

วงดุริยางค์ปี่สกอต
ทหารเกียรติยศอัญเชิญพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เข้าสู่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์


เมื่อขบวนอัญเชิญหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถึงมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ มีการประกอบพระราชพิธีทางศาสนาเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งร่วมด้วยแขกเหรื่อผู้มีเกียรติประมาณ 2,000 คน รวมถึงองค์พระประมุขและผู้นำจากนานาประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์

ส่วนหนึ่งของสมาชิกราชวงศ์ต่างประเทศ ซึ่งเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
สมาชิกราชวงศ์เข้าสู่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

สมเด็จพระราชาธิบดีฟิลิป และสมเด็จพระราชินีมาทิลด์แห่งเบลเยียม และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ส่วนผู้แทนของไทย คือนายพิษณุ สุวรรณชฎ เอกอัครราชทูตไทยประจำสหราชอาณาจักร


เมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีทางศาสนา มีการยืนสงบนิ่งทั่วสหราชอาณาจักรเป็นเวลา 2 นาที หลังจากนั้น เจ้าพนักงานอัญเชิญหีบพระบรมศพกลับขึ้นราชรถ เคลื่อนขบวนผ่านอนุสรณ์สถาน สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และประตูชัยเวลลิงตัน ในกรุงลอนดอน โดยมีการยิงสลุตเป็นระยะ และหอนาฬิกาบิ๊กเบนลั่นระฆัง


ต่อจากนั้น มีการแล้วหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เดินทางต่อด้วยรถยนต์ ต่อไปยังปราสาทวินด์เซอร์ ในเทศมณฑลบาร์กเชอร์ ที่อยู่ทางตอนกลางของเกาะอังกฤษ เพื่อประกอบพระราชพิธีฝังพระบรมศพ เคียงคู่กับพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามี ซึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อปี 2564.

เครดิตภาพ : REUTERS, GETTY IMAGES