พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ เดินหน้าเตรียมความพร้อมนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย ที่จะลงแข่งขันรายการระดับนานาชาติอย่างเต็มที่ โดยก่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จะเริ่มขึ้นในเดือน พ.ค. ปีหน้า นั้น

สมาคมว่ายน้ำฯ ได้วางแผนส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลก 2022 “ฟีน่า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ” ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 13-18 ธ.ค. นี้ ซึ่งเป็นว่ายน้ำชิงแชมป์โลก แบบสระสั้น 25 ม. มี “เงือกจอย” เจนจิรา ศรีสอาด และ “ฉลามไวน์” นวพรรษ วงค์เจริญ สองนักว่ายน้ำไทย ที่เคยผ่านเวทีโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ลงแข่งขัน เป้าหมายคือการเข้ารอบรองชนะเลิศ ที่ความหวังอยู่ที่เจนจิรา หากทำได้จะนับเป็นก้าวสำคัญของเธอ อีกทั้งยังเป็นการทดสอบสถิติก่อนถึงซีเกมส์ 2023 อีกด้วย

พล.อ.เจริญ กล่าวต่อว่า ส่วนอีก 1 รายการ เป็นสระระยะ 50 ม. ทางสมาคมฯ เปิดโอกาสให้นักกีฬาอายุต่ำกว่า 18 ปี ลงแข่งขัน คือ การแข่งขันว่ายน้ำ “ซีเอจ กรุ๊ป 2022” ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 17-19 ธ.ค. นี้ ซึ่งใน “ซีเอจ กรุ๊ป” ครั้งที่แล้ว นักว่ายน้ำเยาวชนไทย คว้ามาได้ถึง 28 เหรียญทอง นักกีฬากำลังสำคัญครั้งนี้ได้แก่ กมนชนก ศรีเมือง ดาวรุ่งที่พุ่งขึ้นมา เช่นเดียวกับ จินห์จุฑา ผลแจ่มจำรัส, มีอา มิลล่าร์ และต้นน้ำ กันตีมูล รวมทั้ง ญารินดา สุนทรรังษี คาดว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จในรายการนี้อย่างแน่นอน ถือเป็นการเตรียมพร้อมสู่การแข่งขันซีเกมส์ ที่กำลังจะมาถึงในช่วงเดือน พ.ค.ปีหน้า ด้วย