เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางสมัย (นามสมมุติ) อายุ 52 ปี แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง ใน อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ว่า ถูกแก๊งเงินกู้นอกระบบมาเก็บเงิน แม้จะบอกว่ายังขายของไม่ได้ แต่ก็ไม่ยอม คว้าเงินเหรียญบาท จำนวน 11 บาท สุดท้ายที่มีติดตัวไป แถมยังพูดจาข่มขู่เย้ยตำรวจว่าไม่กล้าจับ

นางสมัย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยตอนนั้นตนกำลังเตรียมตัวเพื่อที่จะเปิดร้าน เป็นจังหวะเดียวกันกับแก๊งเงินกู้รายวัน ได้ขับรถมาทวงหนี้ถึงหน้าร้านพอดี ซึ่งตนมีเงินเหรียญติดตัวอยู่แค่ 11 บาท เพราะนำเงินไปซื้อของลงทุนขายของหมด และยังไม่ทันเปิดร้านที่จะขายของ ตนจึงขอให้มาเก็บเงินในช่วงบ่าย แต่แก๊งเงินกู้ไม่ยอม จะเอาเงินตอนนั้นให้ได้ ตนก็ไม่รู้จะเอาจากตรงไหนให้ ทีแรกจะเอาของที่ร้านไปจำนำมาให้ แต่แก๊งเงินกู้ก็ไม่ยอมฟังอะไรเลย สุดท้ายจึงเกิดมีปากเสียงทะเลาะกันขึ้น และโต้เถียงกันไปมาจนเสียงดังลั่นไปทั้งซอย ขณะที่มีคนเข้ามาช่วยพูดก็ไม่ยอมฟัง จะเอาเงินอย่างเดียว สุดท้ายแก๊งเงินกู้ก็เดินมาคว้าเอาเงินเหรียญ 11 บาท สุดท้ายของตนไป

นางสมัย กล่าวต่อว่า เหตุผลที่ตนตัดสินใจกู้เงินนอกระบบเจ้าใหม่มา คือ ในช่วงเดือน ส.ค. 65 ที่ผ่านมา ตอนนั้นร้านอาหารตามสั่งค้าขายไม่ค่อยดี บวกกับตนมีภาระที่ต้องเลี้ยงดูลูก 1 คน และหลานอีก 4 คน จึงทำให้หมุนเงินไม่ทัน ไหนจะค่าเช่าร้านเดือนละ 1,000 บาท ค่าน้ำค่าไฟ เดือนละ 500-600 บาท เงินลงทุนซื้อของในแต่ละวันอีก 800-1,000 บาท จึงทำให้ตนตัดสินใจกู้เงินรายวันกับแก๊งเงินกู้รายใหม่ เพิ่มเติมจากเดิมที่กู้อยู่ 4-5 เจ้า มาอีกจำนวน 4,000 บาท แต่ได้เงินจริงๆ แค่ 3,600 บาท หักค่าธรรมเนียม 400 บาท โดยต้องจ่ายเงินกู้วันละ 200 บาท เป็นเวลา 24 วัน โดยช่วงแรกตนก็ส่งวันละ 200 บาท แต่พอพักหลังเริ่มไม่มีเงิน ก็ขอลดเหลือวันละ 100-150 บาท เพราะตนต้องเฉลี่ยจ่ายให้เจ้าหนี้รายอื่นด้วย ประมาณ 4-5 เจ้า แต่เจ้าอื่นให้ผลัดได้ เพราะไม่มีจริงๆ มีเจ้านี้ที่ผลัดไม่ได้

นางสมัย กล่าวอีกว่า เช้าวันต่อมาคือวันที่ 20 ก.ย. แก๊งเงินกู้ก็ได้ขับรถเก๋งมาเก็บเงินตามปกติ แต่ได้พูดจาเสียงดังข่มขู่ตนว่า ตอนมาเก็บเงิน ตำรวจก็ยังนั่งกินข้าวอยู่ในร้าน ไม่เห็นกล้าจับเลย จนเพื่อนบ้านได้ยินจึงได้โทรฯ ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า แก๊งเงินกู้พูดจาใหญ่โตดูหมิ่นตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มาดักรอแก๊งเงินกู้อยู่ที่หน้าร้าน พอเวลาประมาณ 10.00 น. แก๊งเงินกู้ก็ได้ขับรถเก๋งมา ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญตัวแก๊งเงินกู้ดังกล่าวไป เพื่อทำการสอบสวนที่ สภ.หนองไผ่ ก่อนทำการเจรจาไกล่เกลี่ยผ่อนผันให้ลูกหนี้จ่ายน้อยลง และห้ามใช้กำลังหรือข่มขู่ลูกหนี้อีก.