กลายเป็นประเด็นดราม่ากันขึ้นมาทันที เมื่ออยู่ๆ “พระชาตรี เหมพันโธ” เจ้าอาวาสวัดพุทธวิหาร นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย พระธรรมทูตไทยหนึ่งเดียวในประเทศรัสเซีย ได้ไลฟ์สดเทศน์ให้ญาติโยม เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยมีบางช่วงได้กล่าวพาดพิงถึง แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ว่า พฤติกรรมของแพรรี่ เป็นการดิสเครดิตพระพุทธศาสนา ไม่ได้ทำให้พระพุทธศาสนาดีขึ้น ทั้งยังมีการเรียกคำนำหน้าแพรรี่ ว่า “อี” อีกด้วย

ต่อมา “แพรรี่ ไพรวัลย์” ก็ได้ออกมาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ตอบโต้ “พระชาตรี” โดยระบุว่า “เป็นพระมาเรียกอีได้ยังไง ไลฟ์นี้มาด่าโดยเฉพาะ อยู่ดีๆ มาว่าตนทำไม แล้วไม่บอกเหตุผลเลยว่าตนเนรคุณตรงไหน เนรคุณองค์กรอย่างไร “

หลังจากกลายเป็นประเด็นคณะทัวร์ได้บุกไปที่เฟซบุ๊กของพระชาตรีทันที ทั้งมีการเข้าไปคอมเมนต์ต่อว่าขณะที่พระชาตรีกำลังไลฟ์สดการสวดมนต์ ปฏิบัติธรรมด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนที่เรื่องจะบานปลายไปมากกว่านี้ ทางพระชาตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Chatree Hemapandha ขอโทษแพรรี่แล้ว โดยระบุว่า “คนเราเมื่อผิดต้องกล้ารับผิด พี่หลวงต้องขอโทษน้องแพรี่ ที่ก้าวล่วง เห็นด้วยกับความเห็นและทัศนคติของน้องทุกประการ จงอโหสิกรรม” ทั้งยังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก วัดไทยในรัสเซีย ระบุว่า “ยอมรับว่าผิดไปจริงๆ ช่วยบอกน้องหลวงแพรรี่ด้วยในความผิดพลาดและประมาทพลาดพลั้ง สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง น้องจงให้อภัย”

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังวัดชลประทานรังสฤษดิ์ จ.นนทบุรี ยืนยันว่า ไม่มีชื่อพระชาตรี อยู่ในทะเบียนวัด ซึ่งพระวัดชลประทานฯ ทุกรูป จะต้องมีชื่อวัดระบุในหนังสือสุทธิ บัตรประชาชน และทะเบียนบ้านของวัด แม้จะเป็นพระธรรมทูตทำงานในต่างประเทศ ก็ต้องมีชื่อวัดต้นสังกัดในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ทางวัดชลประทานฯ ยอมรับว่า พระชาตรี เคยมาอยู่ที่วัดจริง แต่มาในฐานะพระอาคันตุกะ และเคยเดินทางมาอบรมธรรมทายาท ที่วัดเท่านั้น แต่ไม่ได้มีชื่อสังกัดวัดชลประทานฯ.