เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 11 ส.ค. พ.ต.ท.มาโนช ฤทธิภูมิ สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งชายกระโดดน้ำสูญหาย บริเวณท่าน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามถนนหน้า รพ.พระนครศรีอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยนักประดาน้ำกู้ภัยสมาคมอยุธยารวมใจ ที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่พยาบาลและชาวบ้านมุงดู จึงมอบหมายให้นักประดาน้ำลงดำค้นหา ใช้เวลานานกว่า 2 ชม. จึงพบศพ นายฉลวย (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี เบื้องต้นทราบว่าเป็นผู้ป่วยโควิด หนีออกมาจาก รพ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่จึงสวมชุด PPE เข้าทำการเก็บศพนำไปฌาปนกิจที่วัดเทพกุญชร ต.อุทัย ใกล้บ้านผู้เสียชีวิตทันที

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายติดเชื้อโควิดมาจากภรรยา แม่ค้าในตลาดเจ้าพรหม ที่ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ กระทั่งผู้ตายกักตัวตรวจพบเชื้อ เข้ารักษาตัวที่ รพ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนเกิดเหตุทางโรงพยาบาล โทรศัพท์แจ้งญาติให้มารับตัวกลับไปกักตัวที่บ้านต่ออีก 14 วัน เนื่องจากอาการดีขึ้น แต่ระหว่างรักษาผู้เสียชีวิตมีอาการเครียดอยู่ตลอดเวลาที่ป่วยติดเชื้อบ่นกับพยาบาลเป็นประจำ หลังทราบว่าจะต้องกลับบ้านไปกักตัวดูแลตัวเองก็เริ่มไม่พูดไม่จา มีอาการเบลอคุยไม่รู้เรื่อง ก่อนหนีหายออกไปจากโรงพยาบาล มีคนเห็นข้ามถนนหน้าโรงพยาบาลไปกระโดดลงแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิตดังกล่าว

ขณะที่หลานสาวผู้ตาย เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า หลังได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลให้มารับตัวเพราะผู้ตายมีอาการดีขึ้น สามารถออกมากักตัวรักษาเองต่อที่บ้านได้แล้วก็ดีใจ กระทั่งมาเกิดเหตุสลด ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมโรงพยาบาลไม่ตรวจสอบว่าผู้ตายหนีออกมาจากห้องรักษาได้อย่างไร หรือปล่อยออกมาได้อย่างไร เนื่องจากอย่างไรก็ยังเป็นผู้ป่วยโควิด ซึ่งก็ทราบดีว่าทางโรงพยาบาลคงต้องการเตียงให้ผู้ป่วยอาการหนักรายอื่น แต่ควรรอให้ญาติมาถึงก่อนปล่อยตัวออกมา สาเหตุสันนิษฐานว่า ผู้ตายเครียดคิดว่าทางโรงพยาบาลให้ออกไปรักษาตัวเองต่อที่บ้าน แล้วกลัวว่าจะกลับไปติดคนที่บ้านอีก เลยคิดสั้นกระโดดน้ำฆ่าตัวตายดังกล่าว