เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา ว่า มีชายน้ำหนัก 200 กิโลกรัม อาศัยอยู่กับแม่ 2 คน ติดโควิด-19 ต้องการความช่วยเหลือด่วน ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งพื้นที่ ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเป็นบ้าน 2 ชั้น บริเวณหน้าบ้านติดป้ายขายอาหาร พบ น.ส.สุณี (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี แม่ค้า อาศัยอยู่กับลูกชาย อายุ 32 ปี รูปร่างใหญ่ มีน้ำหนักตัว 200 กิโลกรัม

น.ส.สุณี เปิดเผยว่า ตนอยู่กับลูกเพียง 2 คน เลิกกับสามีมาหลายปีแล้ว สามีก็มาเสียชีวิตจากโควิด เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันเดียวกับที่ลูกชายผลยืนยันว่าติดเชื้อโควิด หลังมีอาการ ไอ เหนื่อยหอบ แต่ด้วยน้ำหนักตัว 200 กิโลกรัม ทำให้เดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาลไม่ได้ จึงไปซื้อเครื่องตรวจมาตรวจเองที่บ้าน ผลตรวจออกมาว่าติดโควิด ตอนนี้อาการพูดแล้วเหนื่อยหอบ หายใจไม่ค่อยออก แต่ก็ดีขึ้นกว่าช่วงแรกๆ เพราะให้กินสมุนไพร ตอนนี้อยากได้เครื่องออกซิเจน เนื่องจากเจ้าตัวไม่อยากไปรักษาที่โรงพยาบาล เพราะติดปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว และอยากให้หมอมาตรวจให้แน่ชัดว่าควรรักษาที่ไหน ติดต่อของความช่วยเหลือไปที่ไหนก็ไม่มีใครสนใจ จึงร้องขอความช่วยเหลือไปทางทนายโป้ง

ทนายโป้ง กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับการติดต่อร้องเรียนจากคุณแม่สุนี ว่ามีลูกชายป่วยโควิด มีโรคประจำตัวเป็นโรคอ้วน น้ำหนักตัว 200 กิโลกรัม และตอนนี้มีอาการหายใจลำบาก ไม่มีแรงและพูดคุยไม่ค่อยได้ เป็นมาประมาณ 10 วัน และอาการแย่ลงเรื่อยๆ เหนื่อยหอบ และมีความกังวลว่าถ้าไปรักษาตัวข้างนอกจะเดินทางไม่สะดวก ไม่มีใครดูแล ตนจึงประสานงานทาง สสจ.เข้ามาประเมินอาการเบื้องต้นว่าควรไปรักษาที่โรงพยาบาลหรือไม่ ถ้ายังประเมินอะไรไม่ได้ เจ้าตัวก็ขอเพียงออกซิเจนมาช่วยในเรื่องการหายใจ จึงประสานสื่อมวลชนช่วยนำเสนอเพื่อฝากถึงกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพ สสจ.นนทบุรี รับรู้ช่วยมาดูแล เพราะมีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแล้วว่ารับรองผลการตรวจโควิดด้วยชุดตรวจด้วยตัวเอง และยังมีประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษาทันที เพื่อให้น้องได้เข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป