เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือพายุลูกใหม่ ที่มีชื่อว่า “โนรู” ในช่วง วันที่ 28 – 29 กันยายนนี้ ว่า ตอนนี้เร่งพร่องน้ำเต็มที่ให้ต่ำที่สุด รวมถึงเตรียมกระสอบทรายเพิ่มเติมอีกประมาณ 200,000 กว่าลูกกระจายให้ชุมชนที่เปราะบาง นอกจากนี้ ได้มีการสั่งการไปว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นเช่น ฝนตกบริเวณเขตนี้ ให้สำนักการระบายน้ำ ส่งข้อมูลไปที่เขต ซึ่งเขตต้องรู้เลยว่าสถานการณ์แบบนี้ชุมชนไหนที่ต้องเข้าไปดูแลก่อน เช่น เรียงกระสอบทราย เพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น หากเราสามารถป้องกันได้บางส่วนก่อนความเสียหายก็จะไม่รุนแรงมาก และเอาชุมชนเป็นแนวร่วมในการแก้ปัญหา ที่ผ่านมาเรามีบทเรียนแทบทุกเขตแล้วว่าฝนตกแต่ละที่เป็นอย่างไร เช่น บางเขน ดอนเมือง ลาดกระบัง บางขุนเทียน ซึ่งแต่ละเขตก็จะรู้จุดอ่อนแล้ว

ทั้งนี้ หากเราดูแนวฝนจะไปกระทบทางภาคเหนือเยอะกว่า ส่วนกรุงเทพฯจะเป็นอ่อนๆ แต่มีน้ำเหนือกับน้ำหนุนเข้ามาเสริม ในส่วนนี้ได้มีการสั่งการให้เรียงกระสอบทรายริมคันกั้นน้ำเป็นหลัก โดยกำชับ ผอ.เขต ถ้ามีจุดฟันหลอให้เสริมเข้าไป

ขณะที่การเยียวยาประชาชนในพื้นที่ลาดกระบัง เบื้องต้น ได้มีการนำถุงยังชีพไปมอบแล้ว 1,000 ถุง ส่วนการเยียวยาที่เป็นเงิน ต้องมีการทำรายละเอียดความเสียหาย ส่งให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้ดูแล ขณะนี้ ผอ.เขต อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลให้รอบคอบ เพราะต้องมีตัวเลขที่ชัดเจน มีหลักฐานที่ชัดเจน เพื่อป้องกันปัญหาภายหลัง

เมื่อถามถึงการคงโต้ตอบความคิดเห็นต่างๆในโซเชียลที่ตำหนิการทำงาน นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนไม่เคยโต้ตอบใคร โดยตนมีแนวคิดว่า อย่าไปโต้ตอบกัน เพราะเราคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์ให้ความเห็น และเรารับฟังทุกปัญหา เราน้อมรับคำติ ชม โดยเฉพาะคำติ คิดว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิติได้ เราก็น้อมรับไป ถ้าเป็นเรื่องที่เราปรับปรุงได้ เราปรับปรุงถ้าเป็นเรื่องที่สุดวิสัยจริงๆ ที่ทำตามไม่ได้ หรือเป็นเรื่องที่ใช้อารมณ์ สร้างความเกลียดชัง เราคงต้องปล่อยวางไป

“เราไม่เคยโต้ตอบใครนะ เพราะว่าเราเป็นคนที่มาจากการเลือกตั้ง เราต้องฟังเสียงประชาชนอยู่แล้ว ใครจะด่าอะไรเราก็ต้องฟัง ไม่มีอะไร ผมว่าอย่าไปทะเลาะกันนะ เอาเนื้อหา ผมว่าตอนนี้ทุกคนต้องร่วมใจกัน ถ้าติเพื่อให้ปรับปรุงเรายินดีรับฟัง และพร้อมปรับปรุงตัว ที่ผ่านมาเราก็ปรับปรุงตัวนะ คนแนะนำมาเราก็พยายามปรับแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะเราก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบทุกอย่างหรอก มีจุดที่สามารถปรับปรุงแก้ไขได้” นายชัชชาติ กล่าว.