หนึ่งในสาวน้อยมหัศจรรย์คนใหม่ของวงการกอล์ฟ วินาทีนี้คงเป็นใครมิได้เด็ดขาดนอกจาก “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล สาวน้อยวัย 19 ปีชาวไทย ที่เพิ่งทำผลงานสุดยอดคว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ วอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยู อาร์คันซอ แชมเปี้ยนชิพ ด้วยการเฉือนชนะ แดเนียล คัง จากสหรัฐ ในการดวลเพลย์ออฟหลุม 2 หลังจบ 3 วัน หอบเงินกลับบ้าน 345,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 13 ล้านบาท

ชัยชนะครั้งนี้เป็นแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ หนที่สองต่อจาก เจทีบีซี คลาสสิก เมื่อเดือนมีนาคม ทำให้ “โปรจีน” หรือ “จีโน่” กลายเป็นโปรแอลพีจีเอ ทัวร์ คนแรกในรอบ 5 ปีที่คว้าได้อย่างน้อย 2 แชมป์ในฐานะรุกกี้หรือผู้เล่นปีแรก ต่อจาก ปาร์ค ซอง ฮยอน เมื่อปี 2017

เธอยังเป็นผู้เล่นคนที่ 4 ของฤดูกาลที่คว้าแชมป์มากกว่ารายการเดียวในปีนี้ ร่วมกับ เจนนิเฟอร์ คัพโช (3), อี มินจี (2) และ บรูค เฮนเดอร์สัน (2) และเป็นคนไทยคนที่ 4 ที่ชนะแอลพีจีเอ ทัวร์ มากกว่า 1 รายการ ตามหลังรุ่นพี่ เอรียา จุฑานุกาล (12) โมรียา จุฑานุกาล (2) และ ธิฎาภา สุวัณณะปุระ (2)

“จีโน่” คว้าเงินรางวัลปีนี้ไปแล้ว 1,881,392 ดอลลาร์ (ราว 71 ล้านบาท) และยังนำต่อในการแย่งชิงตำแหน่งโรเล็กซ์ รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ ซึ่งคาดว่าไม่น่ามีเซอร์ไพร้ส์ และสาวน้อยอาฒยาน่าจะเข้าวินคว้ารางวัลนี้ไปได้สำเร็จ

ลองมาส่องประวัติและย้อนชมผลงานอันน่าทึ่งของ “โปรจีน” อาฒยา ทบทวนกันอีกครั้งว่ากว่าจะมีวันนี้ เธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง อาฒยา ฐิติกุล หรือ จีน หรือ จีโน่ เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2546 ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรสาวของ คุณพ่อมนตรี และ คุณแม่ศิริวรรณ ฐิติกุล

วัยเด็ก อาฒยา เป็นโรคภูมิแพ้ และป่วยง่าย ทางครอบครัวจึงหาทางเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ด้วยการให้เธอเล่นกีฬา โดยครอบครัวให้เลือกระหว่างเล่น กอล์ฟ หรือ เทนนิส ซึ่งหลังจากดูวิดีโอแล้ว และเห็นว่าเทนนิสต้องวิ่งค่อนข้างมาก หนูน้อยอาฒยา ในวัย 6 ขวบ จึงตัดสินใจเลือกกอล์ฟ เล่นไปเล่นมาเธอก็ตกหลุมรักกีฬาชนิดนี้ และตัดสินใจเอาดีในการเล่นกอล์ฟแบบจริงจัง

อาฒยา สร้างความฮือฮาและเป็นที่รู้จักตั้งแต่ยังเป็นมือสมัครเล่น หลังสามารถคว้าแชมป์กอล์ฟ เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รายการ เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปี 2017 ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 ด้วยวัยเพียง 14 ปี 4 เดือน 19 วัน ทำสถิตินักกอล์ฟอายุน้อยที่สุด ที่คว้าแชมป์รายการอาชีพได้สำเร็จทันที ก่อนที่เธอจะกลับมาคว้าแชมป์รายการนี้ได้อีกครั้งในปี 2019 ด้วยวัย 16 ปี ในขณะที่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น

เธอยังคว้า 2 เหรียญทอง จากประเภทบุคคลหญิง และ ทีมหญิง ในการแข่งขัน ซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมด้วยเหรียญทอง จากการแข่งขันกอล์ฟ ประเภททีมผสม ในการแข่งขันโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน หรือ ยูธ โอลิมปิก 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินา
จากนั้นในเดือนมกราคม 2020 อาฒยา เทิร์นโปรเป็นผู้เล่นอาชีพ ลงเล่น เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ เต็มตัว กระทั่งปี 2021 โปรจีน คว้าแชมป์ 2 รายการ ได้แก่ ทิปสปอร์ต เช็ก เลดี้ส์ โอเพ่น และ วีพี แบงค์ สวิส เลดี้ส์ โอเพ่น รวมทั้งยังจบใน 10 อันดับแรกได้ถึง 14 รายการ จนทำเงินรางวัลได้สูงสุดของ เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ พร้อมซิวรางวัลแห่งปี ไปถึง 3 รางวัล

สามารถคว้ารางวัล เรซ ทู คอสต้า เดล โซล ออเดอร์ ออฟ เมอริต หรือ ตำแหน่งมือ 1 ของ เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ 2021 พร้อมสร้างสถิติเป็นโปรหญิงอายุน้อยที่สุดที่ได้รางวัลนี้ ด้วยวัยเพียง 18 ปี 9 เดือน 8 วัน ตามด้วยรางวัล ดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี 2021 หรือ รุกกี้แห่งปี 2021 ของ เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์

เมื่อสิ้นสุดปี 2021 อาฒยา ขยับขึ้นเป็นมืออันดับ 19 ของโลก พร้อมคว้าตั๋วเข้าไปเล่นใน แอลพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งเป็นทัวร์ใหญ่ที่สุดในโลกของโปรหญิง ฤดูกาล 2022 และคว้าแชมป์ได้แทบทันทีในรายการ เจทีบีซี คลาสสิก ที่สหรัฐ เดือนมีนาคม ตอนนั้นมีอายุ 19 ปี 35 วัน เป็นแชมป์ที่อายุน้อยที่สุดของ แอลพีจีเอ ทัวร์ ในรอบ 6 ปี ต่อจาก บรูค เฮนเดอร์สัน เมื่อปี 2016 ที่ได้แชมป์ตอนอายุ 18 ปี 9 เดือน 23 วัน

อาฒยา สามารถขยับขึ้นไปอยู่อันดับ 5 ของโลก ทั้งที่อายุแค่ 19 ปี และก็ล่าสุดยังโชว์ความนิ่งเกินวัย เอาชนะคู่แข่งที่เก๋ากว่าในการเพลย์ออฟ คว้าแชมป์พร้อมจะเขยิบขึ้นไปรั้งมืออันดับ 4 โลก ซึ่งจะเป็นอันดับสูงสุดในชีวิตของเธอ และแน่นอนว่า อาฒยา จะไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่นอน.