เมื่อวันที่ 27 ก.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไลฟ์สดขณะลงพื้นที่ศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น “โนรู” กทม. โดย นายชัชชาติ กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่าวตั้งขึ้นมาเพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่น “โนรู” ที่กำลังจะขึ้นที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งที่ตั้งของศูนย์อยู่ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ สำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม.2 (ดินแดง) อยู่ที่เดิม แต่ตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางบัญชาการ รวบรวมความช่วยเหลือทุกหน่วยงาน

นายอาสา สุขขัง ผอ.กองสารสนเทศระบายน้ำ กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. พายุไต้ฝุ่น “โนรู” อยู่ห่างจากดานัง ประมาณ 490 กม. เคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 35 กม./ชม. คาดว่า วันที่ 28 ก.ย.นี้ พายุจะเข้าที่เวียดนามก่อน และลดกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน จากนั้นจะเคลื่อนเข้าประเทศไทยแถวๆ รอยต่อระหว่าง จ.อุบลราชธานี จ.มุกดาหาร และจะกลายเป็นพายุดีเปรสชันต่อไป

ทั้งนี้ พายุจะกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพฯ ขึ้นอยู่กับความกดอากาศสูงที่กดดันลงมาด้วย และหากพายุเคลื่อนผ่านกรุงเทพฯ ไปแล้ว ลักษณะพายุจะทวนเข็มนาฬิกา แนวปะทะระหว่างเทือกเขาตะนาวศรีกับทาง จ.ระยอง จ.ตราด จะพาความชื้นจากทะเลอันดามันกลับขึ้นมาอีก ซึ่งหลังจากวันที่ 1 ต.ค. 2565 อาจมีฝนตกต่อเนื่องได้

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยช่วงแรกที่อาจจะกระทบกับกรุงเทพฯ น่าจะเป็นฝนที่ตกบริเวณเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งเขื่อนจะรับน้ำฝนแล้วอาจต้องระบายน้ำออกมา ก็จะกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออกก่อน อาทิ มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้คงมีประกาศเตือนต่างๆ ต่อไป ซึ่ง กทม.จะมีประชุมสรุปสถานการณ์ทุกวัน ในช่วงเวลา 08.00 น. ยืนยัน กทม.ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และขอแจ้งประชาชนพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมคลองที่เคยน้ำท่วมต้องเตรียมตัว ส่วนความช่วยเหลือต่างๆ กทม.ได้เตรียมความพร้อมแล้ว และวันนี้ (26 ก.ย.) จะมีรายละเอียดต่างๆ ที่ต้องลงไปดำเนินการ พร้อมประสานงานทุกหน่วยงาน เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เหตุการณ์ของ กทม. หน่วยงานเดียว แต่เป็นเหตุการณ์ความร่วมมือทุกจังหวัด

นอกจากนี้ ตามชุมชนที่เคยท่วม ถ้าเราช่วยกันได้ เอากระสอบทรายอุดวางเรียงไว้ก่อน วันนี้เราต้องร่วมมือกัน เราต้องช่วยกันทุกฝ่าย กทม.ทำเต็มที่ ส่วนชุมชนที่เราได้บทเรียนช่วงเดือนที่ผ่านมา จุดอ่อนตรงไหนต้องการอะไร กระสอบทราย แจ้งทางเขตได้เลย ทั้งนี้สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นวิตกกังวลมาก แต่เตรียมตัวระดับหนึ่ง คิดว่าสถานการณ์น่าจะไม่รุนแรงมาก.