เมื่อวันที่ 27 ก.ย. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลในวงการกีฬามวย ครั้งที่ 10 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 พร้อมทั้ง มอบรางวัล “บุคคลผู้ทรงคุณูปการต่อวงการกีฬามวย” จำนวน 1 รางวัล และรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลในวงการกีฬามวยดีเด่น และผู้ให้สนับสนุนกีฬามวยดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2563 และประจำปี พ.ศ. 2564 จำนวน 66 รางวัล โดยมี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะผู้บริหาร กกท. ร่วมงาน ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก กกท.

งานดังกล่าวจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย และการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลในวงการกีฬามวยดีเด่น และผู้ให้สนับสนุนกีฬามวยดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2563 และประจำปี พ.ศ. 2564 จำนวน 66 รางวัล เพื่อเป็นการยกย่องชื่นชม แสดงการขอบคุณ และเป็นขวัญกำลังใจให้กับทุกคน บรรยากาศภายในงานมีการแสดงเปิดงานชุด “มวยไทยความภาคภูมิใจของชาติไทย”, การแสดงไหว้ครู, การแสดงศิลปะการต่อสู้ และการแสดง Performance Show ที่เต็มไปด้วยแสง สี เสียง แบบครบวงจร เพื่อดึงดูดและสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ร่วมงาน ซึ่งเป็นการแสดงและพิธีที่สวยงามและยิ่งใหญ่

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า 3 ปีที่ผ่านมา ของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจของประเทศต้องหยุดชะงัก แต่การพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศไทย ยังมีความก้าวหน้าอยู่ตลอด โดยเฉพาะกีฬามวยไทย ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากวิถีการต่อสู้ พัฒนาเป็นกีฬา ต่อยอดเป็นศิลปะการต่อสู้อีกหลายแขนง รวมถึงสร้างสรรค์อุตสาหกรรมด้านอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย จนเกิดเป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ให้กับประเทศไทย รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งใน “SOFT POWER” (ซอฟต์เพาเวอร์) ที่รัฐบาลมุ่งมั่นสร้างกีฬามวยไทย ให้เป็นผลผลิตทางวัฒนธรรมในระดับโลก เนื่องจากกีฬามวยไทยได้รับการรับรองจากองค์กรกีฬาระดับโลก โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ให้การสนับสนุนกีฬามวยไทยมาโดยตลอด

ซึ่งคณะกรรมการ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ในการมอบรางวัลผู้ทรงคุณูปการกีฬามวยอันทรงเกียรตินี้ ให้แก่รองนายกรัฐมนตรี โดยวันนี้ได้รับเกียรติจาก พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นผู้แทนในการรับมอบรางวัลฯ และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนช่วยกันผลักดัน “มวยไทย” ให้ไปได้ไกลยิ่งขึ้นและเป็นกีฬายอดนิยมของผู้คนทั่วโลกอย่างยั่งยืนต่อไป

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า การผลักดันกีฬา “มวยไทย” ให้เจริญก้าวหน้าในครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนากีฬามวยไทยให้มีมาตรฐานสากล รวมถึงให้เป็นที่ยอมรับในระดับการจัดการแข่งขันนานาชาติ และที่ผ่านมาก็มีการพัฒนาการทั้งในเชิงคุณภาพการจัดการแข่งขัน และปริมาณการจัดการแข่งขันในระดับอาชีพและกีฬา เพื่อความเป็นเลิศ ทั้งในมหกรรม “เวิลด์เกมส์” โดยมีเป้าหมายสำคัญในการบรรจุกีฬามวยไทย ในกีฬาที่ยิ่งใหญ่สุดในโลกอย่างโอลิมปิกเกมส์ ต่อไป