สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนามลดระดับความรุนแรงของพายุโนรู จากไต้ฝุ่นลงเป็นพายุโซนร้อน หลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งระหว่างเมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสามของประเทศ ตั้งอยู่ทางตอนกลาง กับจังหวัดกว๋างนาม ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเมืองฮอยอัน เมื่อเวลา 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ ด้วยความเร็วลมระหว่าง 103-117 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่ารุนแรงน้อยลงมาก เมื่อเทียบกับที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ประมาณ 183 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ขณะที่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเกือบ 260,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน จากที่เคยมีการประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ครอบคลุมประชาชนมากกว่า 800,000 คน ในพื้นที่เสี่ยงทางตอนกลางของประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลเวียดนามยังคงเน้นย้ำให้ประชาชนตื่นตัวและพร้อมรับมือกับการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ซึ่งยังมีแนวโน้มสูงว่าจะเกิดขึ้น แม้พายุลดความรุนแรงลงมากแล้วก็ตาม พร้อมทั้งกระจายกำลังทหารหลายแสนนายลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน


อนึ่ง ทางการเวียดนามระงับบริการของสนามบินแทบทุกแห่งในประเทศ ปิดเส้นทางหลวงระหว่างกรุงฮานอยกับเมืองโฮจิมินห์ และสั่งห้ามเรือทุกชนิดออกจากชายฝั่งอย่างเด็ดขาด ด้านเกษตรกรและหน่วยงานรัฐอีกหลายแห่ง เร่งป้องกันพื้นที่เกษตรกรรม ในเขตที่ราบสูงตอนกลางของประเทศ ซึ่งมีชื่อเสียงในฐานะเป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟ นอกจากนั้น ยังมีการประกาศเคอร์ฟิว ในเมืองฮอยอัน เมืองดานัง และเมืองเว้


สำหรับพายุโนรู ถือเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 16 ปี ซึ่งพัดถล่มเวียดนาม นับตั้งแต่ไต้ฝุ่น “ช้างสาร” ซึ่งคร่าชีวิตชาวเวียดนาม อย่างน้อย 80 ราย เมื่อปี 2549.

เครดิตภาพ : Vietnam News Agency, VnExpress International