เมื่อวันที่ 28 ก.ย. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ตรวจสอบป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งในภาพมีรูป ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ รวมอยู่ด้วยเข้าข่ายแฝงหาเสียงหรือไม่ว่า กกต. ต้องตรวจสอบทุกประเด็นอยู่แล้ว ถึงไม่ร้องก็ต้องตรวจสอบ

เมื่อถามต่อว่า กกต. จะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่าการที่ป้ายมีชื่อและรูปว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สามารถทำได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า กกต. ชี้แจงไปแล้วว่าทำไม่ได้ แต่ในพื้นที่เราไม่รู้ เพราะประกาศ กกต. มีผลเมื่อวันที่ 24 ก.ย. แต่คณะของ พล.อ.ประวิตร ไปเมื่อวันที่ 25 ก.ย. และวันที่ 26 ก.ย. มีการนำป้ายลง ขณะที่บางป้ายยังไม่นำลง อาจเป็นเพราะกฎหมายเขียนให้เวลาไว้ โดยระบุว่าให้ผอ.กกต.จังหวัดแจ้งให้เจ้าของสถานที่นำลงภายใน 7 วัน จึงเท่ากับว่าเขาเห็นว่ามันมีวิธีการที่จะทำให้ถูกต้อง โดยที่ กกต. ยังไม่มีหนังสือแจ้งให้เอาลง อย่างไรก็ตามสำนักงาน กกต. กำลังสอบเรื่องนี้ซึ่งอำนาจวินิจฉัยเป็นหน้าที่ของ กกต. ตนไม่ขอก้าวล่วง

เมื่อถามเพิ่มเติมว่าระเบียบ กกต. ควบคุมการหาเสียงเลือกตั้ง ในช่วง 180 วัน ก่อนครบวาระสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเริ่มนับหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 2565 ไปจนถึงวันที่ 23 มี.ค. 2566 เหมือนไม่คุมเข้มผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำให้ขณะนี้รัฐมนตรีมีการลงพื้นที่จำนวนมาก นายแสวง กล่าวว่า ที่ผ่านมาใครเป็นรัฐบาลก็ทำอย่างนี้เพราะเขามีหน้าที่ จะไปห้ามท่านไม่ให้ดูแลประชาชนตามอำนาจหน้าที่มีคงไม่ได้ เพียงแต่เมื่อลงพื้นที่ไปแล้วอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งเท่านั้น

ส่วนที่ ส.ส.และพรรคการเมืองอยากให้ กกต. คลายความเข้มข้นของกฎเหล็ก 180 วัน คงไม่ได้เพราะเป็นกฎหมาย กกต. ไปยกเลิกกฎหมายไม่ได้ ซึ่งปี 2562 ก็ปฏิบัติแบบนี้ การที่ ส.ส. หรือกรรมาธิการจะลงพื้นที่ พบปะพูดคุย นำเสนอนโยบายกับประชาชนซึ่งเป็นการหาเสียงทำได้อยู่แล้วแต่อย่าทำผิดกฎหมาย เช่น ไปให้ทรัพย์สินเงินทอง หรือสิ่งของที่มีมูลค่า เช่นถุงยังชีพทำไม่ได้ และที่บางพรรคอยากให้ กกต. เร่งแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น กกต. จะทำได้เมื่อกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ แต่ขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งยังไม่บังคับใช้ ทำให้ กกต. ยังไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการ

เมื่อถามว่า กกต. หนักใจหรือไม่ เพราะขณะนี้มีทัวร์ลงจากกรณีดังกล่าว นายแสวง กล่าวว่า “ผมไม่เข้าใจว่าทัวร์คืออะไร แต่ผมไม่หนักใจอะไร”.