กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตให้ความสนใจ และถูกพูดถึงอยู่บนโลกออนไลน์ในขณะนี้ สำหรับกรณี “ชุดตรวจโควิด” Antigen Test Kit หรือ (ATK) ที่ประชาชนคนไทยต้องหาซื้อมาตรวจเองในราคาที่ค่อนข้างสูง โดยราคาขายอยู่ในปัจจุบันนี้ตกชุดละ 350-400 บาท จนเกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด ได้มีสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Meechai C Chainapaporn ซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัยในอังกฤษ ได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในอังกฤษเดินแจกชุดตรวจโควิด ให้ประชาชนฟรี อย่างกับแจกใบปลิว โดยได้ระบุข้อความว่า “เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในอังกฤษ สาธารณสุขต้องหาคนมาเดินแจกชุดตรวจโควิด Rapid Test 1 กล่องมี 7 ชุด แต่แทบไม่มีใครอยากได้ เพราะต่างคนต่างมีกันเยอะแล้ว และมองย้อนมาที่ประเทศตัวเองชุดละหลายร้อย ทำไมถึงแตกต่างขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่ก็ต้องซื้อมาจากแหล่งขายเหมือนกัน หรือว่า…? #thailandhasfallen”..

นอกจากนี้เพจดังอย่าง Drama-addict ก็ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมกับแสดงความคิดเห็นด้วยว่า “ข้อมูลจากคนไทยที่อยู่อังกฤษ ในภาพคือเจ้าหน้าที่ สธ. เดินแจกชุดตรวจ ATK ให้ประชาชน ใครเดินผ่านมาอยากได้ก็หยิบไปเลย เหมือนแจกใบปลิวเลย ถถถถ ส่วนประชาชนก็หยิบมั่งไม่หยิบมั่ง เพราะส่วนมากมีกันเต็มบ้านอยู่แล้ว

ถ้าบ้านเราจะให้การใช้ ATK มีประโยชน์ และช่วยหาเคสให้ไว หยุดการแพร่กระจายของเชื้อได้ ต้องแจกจ่ายกันประมาณนี้ครับ เอาให้เหมือนแจกฟรีกันไปเลย”

ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ถึงประเด็นนี้ด้วยว่า “เราต้องอยู่ร่วมกับโรคโควิด ไปอีกเป็นปีๆ ครับ และชุดตัว ATK นี่แหละ ที่จะทำให้ชีวิตเรายังเดินหน้าต่อไปได้ .. อยู่บ้านก็ตรวจ เยี่ยมญาติเยี่ยมเพื่อนก็ตรวจ จะไปทำงานก็ตรวจ จะเข้าเรียนหนังสือก็ตรวจ .. ใครติดเชื้อก็แยกกักตัวรักษา ไม่ใช่เอาแต่ล็อกดาวน์ไปทั้งปี เชื้อมันหายไปเอง อย่างไม่มีอนาคต”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : Meechai C Chainapaporn, Drama-addict