เช้าวันที่ 29 ก.ย. พายุเฮอริเคนระดับ 4 ‘เอียน’ ซึ่งขึ้นฝั่งแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐวานนี้ เริ่มอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนขณะพัดผ่านรัฐฟลอริดา กระนั้นก็สร้างความเสียหายในพื้นที่หลายแห่ง รวมทั้งน้ำท่วมฉับพลันและไฟฟ้าดับ

ตามข้อมูลจากศูนย์พายุเฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ แม้พายุ เอียน จะอ่อนกำลังลง แต่ก็คาดว่าพายุลูกนี้จะยังคงมีแรงลมความเร็วสูงและก่อให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นพายุซัดชายฝั่งในบางพื้นที่ของรัฐฟลอริดา, จอร์เจีย, นอร์ทแคโรไลนา และเซาท์แคโรไลนา

ขณะนี้แรงลมสูงสุดของพายุ เอียน อยู่ที่ 100 กม./ชม. จากเดิมที่มีแรงลมสูงสุด 241 กม./ชม. ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนักในรัฐฟลอริดา บ้านพักที่อยู่ริมน้ำในเมืองเนเปิล, ฟอร์ต ไมเยอร์ส และอีกหลายเมืองพังทลายเพราะแรงลมและคลื่นักษ์ หน่วยดับเพลิงของรัฐต้องลุยน้ำท่วมสูงระดับอกเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยมีรายงานว่าหญิงคนหนึ่งในเมืองเนเปิล ติดอยู่ในรถยนต์ท่ามกลางพายุ

ในเมืองเวนิซ รัฐฟลอริดาและอีกหลายเมือง ประสบความเสียหายจากต้นไม้โค่นล้มจำนวนมาก ไฟฟ้าดับทั้งเมือง สายส่งไฟฟ้าขาดหลายแห่ง บ้านพักเสียหายจากแรงลม หลังคาบ้านปลิวหายหลายหลังและเกิดน้ำท่วมใหญ่

กระนั้นก็ยังไม่มีการรายงานความเสียหายร้ายแรงหรือมีผู้บาดเจ็บจนเสียชีวิตอย่างเป็นทางการในรัฐฟลอริดา มีเพียงรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยกำกับดูแลการข้ามพรมแดนว่า ผู้อพยพชาวคิวบาจำนวน 20 คน สูญหายไปในพายุ หลังจากที่พวกเขาลงจากเรือที่ชายฝั่งฟลอริดา เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2565 

นอกจากนี้ยังมีประชาชนจำนวนมาก ที่ตกค้างในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง หลังจากที่พวกเขาตัดสินใจอยู่บ้านกลางพายุ โดยไม่สนใจคำเตือนให้อพยพของทางการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าช่วยเหลือได้ในขณะนี้

น้ำท่วมหนักในย่านธุรกิจของเมืองฟอร์ต ไมเยอร์ส รัฐฟลอริดา

บริษัทไฟฟ้าในท้องถิ่นระบุว่า มีบ้านเรือนและสำนักงานกว่า 2.4 ล้านรายในฟลอริดา ที่ต้องประสบปัญหาไฟฟ้าดับและกำลังมีจำนวนผู้ได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หลายพื้นที่ไม่สามารถใช้ช่องทางติดต่อสื่อสารได้

แม้ พายุ เอียน จะเริ่มอ่อนแรงลง แต่คาดว่าจะยังคงทำให้เกิดน้ำท่วมสูงถึง 30 นิ้ว ในพื้นที่ฟลอริดาตอนกลาง ขณะที่ชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงใต้ของฟลอริดา ซึ่งมีจุดจอดพักของบ้านรถพ่วงจำนวนมาก ได้กลายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติไปแล้ว

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, REUTERS