ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ทีมอันดับ 14 ของโลก สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้ารอบ 2 หรือ รอบ 16 ทีมสุดท้าย ศึกวอลเลย์บอลชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ได้เป็นครั้งแรก หลังจากลงสนามรอบแบ่งกลุ่ม รอบแรก กลุ่ม B นัดที่ 4 เอาชนะ เกาหลีใต้ 3-0 เซต 5-13, 25-15, 25-14 มีเพิ่มเป็น 8 คะแนน (เหลือการแข่งขันนัดสุดท้าย พบกับ โดมินิกัน วันที่ 1 ส.ค. เวลา 19.00 น.)

การแข่งขันรอบ 2 หรือ 16 ทีมสุดท้าย นั้น จะนำ 4 ทีมที่มีผลงานดีที่สุดของกลุ่ม A, B, C, D ในรอบแรก เข้ามาแข่งขันในระบบแบ่งกลุ่ม 2 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม โดย 4 ทีม จากกลุ่ม A จะไปเจออีก 4 ทีม จากกลุ่ม D แข่งขันรอบ 2 ในกลุ่ม E ที่เนเธอร์แลนด์ ส่วน 4 ทีม จากกลุ่ม B จะเจอกับ 4 ทีม จากกลุ่ม C แข่งขันในกลุ่ม F ที่โปแลนด์ โดยในแต่ละกลุ่ม ซึ่งมี 8 ทีม จะแข่งพบกันหมดในกลุ่ม ทีมที่เจอกันแล้ว จะไม่ต้องแข่งขันอีก แต่นำผลจากรอบแรกมาคำนวณ เพื่อจัดอันดับทีมด้วย ซึ่ง ทีมสาวไทย จะเข้าไปเจอกับยอดทีมอย่าง สหรัฐอเมริกา ทีมอันดับ 1 ของโลก รวมทั้ง เยอรมนี ทีมอันดับ 11 ของโลก

สำหรับรอบ 2 จะคัดเอา 4 ทีมที่ดีที่สุดของแต่ละกลุ่ม รวม 8 ทีม ไปแข่งรอบก่อนรองชนะเลิศ ในระบบน็อกเอาต์ (แพ้ตกรอบ) ต่อไป ส่วนทีมที่ตกรอบในรอบ 2 จะได้รับการจัดอันดับ 9-16 ซึ่งก็แล้วแต่ผลงานของแต่ละทีม รวม 2 รอบ

“โค้ชด่วน” นายดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมนักตบลูกยางสาวไทย กล่าวว่า ขอบคุณนักกีฬาทุกคนและทีมงานที่ช่วยกันต่อสู้ เราเจอเกมหนักๆ แต่ก็ผ่านไปได้ ถือเป็นเรื่องดีที่เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องของการลดความกดดัน กลับมาสู้ในแบบของเราคือเล่นให้มีความสุข ซึ่งทุกคนทำได้ดีขึ้น อยากให้รักษาตรงนี้เอาไว้เพื่อสู้ในเกมต่อๆ ไป การเข้าสู่รอบ 2 เป็นไปตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ แต่เชื่อว่าทีมสาวไทย ยังสามารถไปต่อได้อีก ต้องเล่นด้วยระบบที่ชัดเจน เกมที่เหลือก็ต้องเรียนรู้จากทุกเกม ต้องเก็บประสบการณ์เพื่อไว้ใช้ในการควอลิฟายปีหน้าด้วย

“ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีมไทย กล่าวว่า เกมกับเกาหลีใต้ ถือว่าเป็นไปได้ตามคาด คิดอยู่แล้วว่าจะเอาชนะได้ 3-0 ส่วนการเข้ารอบ 2 นั้น ก็ดีใจมากเพราะเป้าหมายวางไว้ แต่จากที่ดูสายแข่งขัน จะต้องไปเจอกับกลุ่มที่มีสหรัฐอเมริกา และ เยอรมนี อยู่ แต่ไม่ว่าจะจบอันดับเท่าไหร่ ต้องเจอกับใคร ก็จะทำอย่างเต็มที่ เพราะลูกกลมๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้

“ตอนนี้พวกเราทีมมีความมั่นใจมากขึ้น นัดที่เหลืออยู่ต่อให้พลาด หรือแพ้ ก็ไม่ได้สนใจแล้ว ข้อดีคือสามารถนำผลของรอบแรก ไปต่อในรอบ 2 ได้ ซึ่งการชนะตุรกี มาได้ถือว่าสำคัญมาก และทำให้น้องๆ ในทีม มีความมั่นใจมากขึ้น ฝากให้ทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้ทีมด้วยคะ” กัปตันพู่ กล่าว

ทางด้าน “บีม” พิมพิชยา ก๊กรัมย์ กล่าวว่า รู้สึกว่าตัวเองสามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้แล้ว หลังจากที่ตอนแรกยังไม่ค่อยเต็มร้อยเท่าไหร่ เกมกับเกาหลีใต้ ทุกคนเล่นด้วยความสุขเพราะรู้ว่าถ้าเล่นด้วยความกดดันแล้วจะทำได้ไม่ดี ตอนนี้เข้ารอบ 2 ได้ ถือว่าตามเป้าหมายแล้ว แต่ก็ไม่แน่ว่าจะเข้ารอบต่อไปได้อีกหรือไม่ แต่จะทำให้ดีที่สุด