สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวากาดูกู ประเทศบูร์กินาฟาโซ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า คณะทหารภายใต้การนำของ ร.ท.อิบราฮิม ตราออเร แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของบูร์กินาฟาโซ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประกาศการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลทหารชุดปัจจุบันของ พ.ท.พอล-อองรี ดามิบา ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งทำการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของประธานาธิบดีโรช กาบอเร เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้

คณะรัฐประหารชุดใหม่ของบูร์กินาฟาโซประกาศการยึดอำนาจ


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังมีรายงานการเกิดเสียปืนดังเป็นระยะ ระหว่างวันพฤหัสบดีจนถึงวันศุกร์ ภายในกรุงวากาดูกู ขณะที่ต่อมาคณะรัฐประหารชุดใหม่ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับสาเหตุของการยึดอำนาจครั้งนี้ เป็นเพราะ พ.ท.ดามิบา “ไม่มีศักยภาพ” ในการจัดสถานการณ์ด้านความมั่นคงภายในประเทศ โดยเฉพาะการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา และการปฏิเสธปรับโครงสร้างอำนาจตามข้อเสนอของกองทัพ แต่กลับยังคงยึดแนวทางบริหารตามแบบรัฐบาลชุดก่อนหน้าของกาบอเร

พ.ท. พอล-อองรี ดามิบา เข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน คณะรัฐประหารของ ร.ท.ตราออเร ประกาศการยุบสภา ระงับใช้รัฐธรรมนูญ ปิดพรมแดน และประกาศเคอร์ฟิวเวลากลางคืนอย่างไม่มีกำหนด ส่วนสถานะปัจจุบันของ พ.ท.ดามิบา ยังไม่มีฝ่ายใดยืนยันอย่างเป็นทางการ ด้านประชาคมเศรษกิจแอฟริกาตะวันตก (อีโควาส) ออกแถลงการณ์ประณามการรัฐประหารในบูร์กินาฟาโซ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองภายในระยะเวลาเพียงปีเดียว.

เครดิตภาพ : REUTERS