เรียกได้ว่าอาหารไทยดังไกลระดับโลกจริง ๆ เมื่อทวิตเตอร์ @Rani Molla คอลัมนิสต์บทความ โพสต์ภาพร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในอเมริกา แปะป้าย “คำเตือนระดับความเผ็ด 0-5 ต่อไปนี้หากคุณสั่งรสเผ็ดแล้วกินไม่ได้ เราขอไม่คืนเงินให้คุณแล้วนะ” โดยโมลลายังบอกด้วยว่า คนที่สั่งรสเผ็ดจนกินไม่ไหว แล้วมาขอคืนเงินทีหลัง นี่ต้องเป็นคนยังไงกันนะ 

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวก็มีต่างชาติเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ต่างพูดถึงความเผ็ดของอาหารไทยที่แต่ละคนเคยได้ลิ้มลอง ซึ่งแต่ละคอมเมนต์ฮามาก เช่น เคยทำใจกล้าสั่งระดับความเผ็ดแบบ ‘ไทย’ แทนที่จะเป็นเผ็ด ‘ปกติ’ เกือบขิตอะพูดเลย, มีร้านอาหารไทยดี ๆ ร้านหนึ่งในฮูสตัน แล้วผมเนี่ยชอบอาหารเผ็ดมาก เลยขอระดับความเผ็ด 3 ใน 4 ไป แต่พนักงานจ้องผมเป๋ง บอกว่า “นั่นไม่ใช่ความเผ็ดสำหรับคนขาวหรอกนะ” ผมเลยสั่งระดับ 1 มา แต่แค่นั้นก็เผ็ดแทบแย่แล้ว

สมัยก่อนมีร้านอาหารไทยที่จัดลำดับความเผ็ดแบบนี้เหมือนกัน แต่อันดับสุดท้ายคือ “เผ็ดแบบไทย หรือไม่ก็เหมาะสำหรับคนอยากตาย”, ไล่อันดับ เผ็ดน้อย เผ็ดกลาง เผ็ดมาก และเผ็ดเอาตาย ไอ้ความเผ็ดแบบคนไทยเนี่ยอยู่หลังเผ็ดแบบเอาตายนะ, ความเผ็ดแบบ ‘สำหรับคนอเมริกัน’ นี่เบ ๆ มาก ระดับเดียวกับที่เด็กไทยอายุสองขวบกินในชีวิตประจำวัน

เวลาสั่งรสเผ็ดกลาง ๆ ในร้านอาหารไทยเนี่ยเหมือนเล่นพนัน เพราะไม่มีทางรู้เลยว่า กลางของเขานี่กลางแค่ไหน ถ้ากลางระดับคนไทยกินนี่มีตายได้นะ, มีครั้งหนึ่ง เคยพยายามสั่งรสเผ็ดระดับ 5 ที่เป็นขั้นสุดของร้าน แล้วพนักงานก็พยายามปฏิเสธอย่างสุภาพ จนในที่สุดก็บอกว่า ‘ขอโทษนะ แต่เราไม่เสิร์ฟระดับ 5 ให้คนขาว’ เราเลยหยวน ๆ ด้วยการสั่งระดับ 4 มา… แน่นอนว่ากินกันไม่รอด…

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Man On Film, Rani Molla