สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่า จากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารของเมียนมา เนชันแนล แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเมียนมา ถูกยิงโจมตีขณะกำลังลงจอด ใกล้กับท่าอากาศยานลอยกอ ในรัฐกะยา ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และส่งผลให้ผู้โดยสารคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บบริเวณหูนั้น


พล.ต.จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวเมื่อวันเสาร์ ชื่นชมความสามารถของนักบินที่สามารถนำเครื่องบินลงจอดได้อย่างปลอดภัย พร้อมผู้โดยสาร 63 คน แม้เครื่องบินถูกยิงจนได้รับความเสียหาย


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นอาชญากรรมต่อกองทัพ” และกล่าวว่า กองกำลังของพรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (เคเอ็นพีพี) ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในรัฐกะยา เป็นผู้ลงมือก่อเหตุ ต่อมาเคเอ็นพีพีออกแถลงการณ์ปฏิเสธ


ขณะที่โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาคภาษาอังกฤษของรัฐ รายงานเพิ่มเติม ว่าเครื่องบินลำที่ประสบเหตุ เดินทางมาจากกรุงเนปิดอว์ ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตี ระหว่างกำลังบินอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 1,000 เมตร หลังเกิดเหตุ เมียนมา เนชันแนล แอร์ไลน์ส ประกาศระงับบินเข้าและออกสนามบินลอยกอ “อย่างไม่มีกำหนด”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES