สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับ สหพันธ์กีฬาว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีนา) เตรียมจัดการฝึกอบรมผู้ตัดสินกีฬาว่ายน้ำมาราธอนนานาชาติ เพื่อพัฒนาบุคลากรของสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ไปสู่การตัดสินในระดับสากล ระหว่างวันที่ 8-9 ต.ค.นี้

พ.อ.สุรจิตร รอยรื่น ประธานฝ่ายกีฬาว่ายน้ำมาราธอน เปิดเผยว่า การอบรมผู้ตัดสินกีฬาว่ายน้ำมาราธอนครั้งนี้เป็นความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ กับสหพันธ์กีฬาว่ายน้ำนานาชาติ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทักษะให้กับผู้ตัดสินกีฬาว่ายน้ำมาราธอนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและอาเซียน ให้มากขึ้น เพื่อรองรับความนิยมของกีฬาชนิดนี้ที่แพร่หลายมากขึ้น ทาง สมาคมฯ ได้มีการคัดเลือกผู้ตัดสินเข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 28 คน และอีก 5 คน มาจาก 3 ประเทศ คือ เกาหลีใต้, ฮ่องกง และ ไต้หวัน รวม 33 คน ใช้เวลาอบรม 2 วัน โดยทาง ฟีนา ได้ส่ง มร.ยู เซียง โซ ชาวมาเลเซีย มาเป็นวิทยากรการอบรม นอกจากผู้ตัดสินแล้ว ยังได้มีการเชิญประธานภาคของสมาคมฯ ทั้ง 6 ภาค เข้าร่วมการอบรมเป็นกรณีพิเศษด้วย

ทางด้าน พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ เผยว่า ปัจจุบันกีฬาว่ายน้ำมาราธอน ได้รับความนิยมที่แพร่หลายมากขึ้นมีการจัดแข่งขันในระดับต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ มีการแข่งขันชิงแชมป์โลก ภาคเอกชนก็มีการจัดการแข่งขันเชิงกีฬาและท่องเที่ยวมากขึ้น ดังนั้น การอบรมผู้ตัดสินให้มีความรู้ความสามารถจึงเป็นสิ่งสำคัญมากและจะเป็นการยกระดับการจัดการแข่งขันให้มีมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับสากล การสนับสนุนจากฟีนา ในครั้งนี้ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมากขึ้นระหว่าง สมาคมฯ และสหพันธ์กีฬาว่ายน้ำนานาชาติ รวมไปถึงสมาชิกของฟีนาจากชาติต่างๆ ในเอเชียด้วย

สำหรับความร่วมมือกันระหว่าง สมาคมฯ กับ ฟีนา นั้น นอกจากการจัดอบรมผู้ตัดสินกีฬาว่ายน้ำมาราธอนระหว่างวันที่ 8-9 ต.ค.นี้ แล้ว ทั้งสององค์กรยังมีแผนจะจัดการอบรมกีฬาประเภทอื่นๆ ภายใต้ความดูแลของสมาคมฯ ในอนาคตด้วย อาทิ ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ และระบำใต้น้ำ เป็นต้น