สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 3 ต.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ว่าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะไม่ทรงเข้าร่วมการประชุม รัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 27 หรือ “คอป27” ที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ของอียิปต์ ในเดือน พ.ย. นี้


แม้กำหนดการดังกล่าวจะถือเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ ครั้งแรกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในฐานะทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังบักกิงแฮมปรึกษาหารือกับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ เกี่ยวกับเรื่องนี้ และได้รับคำตอบว่า “ไม่เหมาะสม” และสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเห็นด้วย


ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเข้าร่วมการประชุมคอป26 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ เมื่อปีที่แล้ว เมื่อครั้งยังทรงดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมาร โดยเป็นที่ทราบกันดีว่า พระองค์ทรงเคลื่อนไหวเรื่องสิ่งแวดล้อมมายาวนาน แต่มีรายงานออกมาเมื่อเดือนที่แล้ว ว่าพระองค์ตรัสว่า ทรงไม่มีเวลาทุ่มเทเพื่อประเด็นทางสังคม ที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญมาตลอดอีกต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES