จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ ยี่ห้อ บีเอ็มดับเบิลยู สีขาว เลขทะเบียน 2 ขส 3522 กรุงเทพมหานคร พุ่งชนรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีลาโน่ สีแดง เลขทะเบียน 1 กธ 2639 นครสวรรค์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นคนขี่รถจักรยานยนต์คือ นายธนพล หรือ เต้ แก้วมูล หรือเต อายุ 24 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ 120 หมู่ที่ 5 ต.ดอนคา อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 30 กันยายน ที่ผ่านมา ส่วนคนขับรถ BMW เป็นเยาวชนอายุ 16 ปี หลังเกิดเหตุรอให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ที่เกิดเหตุ ด้วยท่าทีที่ตกใจ

ทราบในเวลาต่อมาว่า นายธนพล หรือเต้ ผู้เสียชีวิต เป็นบัณฑิตป้ายแดง ระดับเกียรตินิยม ปริญญาตรีหลักสูตรวิศวกรรมโทรคมนาคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา เพิ่งเข้ารับพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มทส. เมื่อช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และเตรียมศึกษาต่อปริญญาโท ในระหว่างนี้ได้หารายได้พิเศษ โดยเป็นพนักงานจ้างเหมาดูแลระบบเครือข่ายโรงพยาบาล มทส. หลังเกิดเหตุญาติได้นำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่จังหวัดนครสวรรค์ เตรียมพิธีฌาปนกิจในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 ต.ค. พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.โพธิ์กลาง พื้นที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ผู้ใต้บังคับบัญชาก็รายงานให้ทราบตั้งแต่วันแรกแล้ว ทราบว่า คนขับเป็นเยาวชน 16 ปี ก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการ ทำตามระเบียบ กรณีคนขับเป็นเยาวชน ก็ต้องให้รีบนัดมาแจ้งข้อหา มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ก็ไม่มี แล้วให้รีบประสานญาติผู้เสียชีวิตมารับรู้ พร้อมกับประสานผู้ปกครองของเด็กที่ขับ ให้มาพบร้อยเวรแล้ว ซึ่งในส่วนของการดูแลเยียวยาผู้เสียชีวิต ก็แนะนำให้ไปตกลงกัน

จากการสอบถามญาติคนขับรถในวันแรกที่มาพบร้อยเวร ก็บอกว่าเต็มใจที่จะดูแล โดยเบื้องต้นประสงค์ที่จะดูแล 200,000 บาท แต่ทราบมาว่า ทางญาติของผู้เสียชีวิตไม่รับ ส่วนหนึ่งอาจจะอยู่ในช่วงที่ญาติกำลังตกใจ หรืออาจจะเกรงว่ารับแล้วจะมีผลต่อการดำเนินคดีกับเยาวชนที่ขับรถชนด้วย ตนขอยืนยันว่า ในการดำเนินคดีทำอย่างตรงไปตรงมาในทุกขั้นตอน ส่วนการชดเชยเยียวยา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้าไปดูแลในส่วนที่มีอำนาจอย่างเช่น เงินช่วยเหลือจาก พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ 500,000 บาท ตรงนี้เราช่วยดูแลให้ได้ ส่วนการช่วยเหลืออื่นๆของคู่กรณีเราไม่มีอำนาจไปบังคับ แต่เชื่อว่าถ้ามีโอกาสได้คุยกัน มีร้อยเวรอธิบายให้เข้าใจก็อาจจะตกลงกันได้

ต้องสูญเสียอีกกี่ศพ! โจ๋อายุแค่16 ซิ่งบีเอ็มฯ ชนจยย. ‘บัณฑิตป้ายแดงเกียรตินิยม’ เสียชีวิตสลด…

ส่วนการดำเนินคดีทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ตามขั้นตอนทุกอย่าง โดยเมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ (3 ต.ค.)​ ได้นัดเด็กไปแจ้งข้อหาที่ สำนักงานอัยการ โดยมีสหวิชาชีพเข้าร่วมสอบสวน ซึ่งเบื้องต้นได้ดำเนินการแจ้งข้อหา คือ ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณจราจร, ขับรถไม่มีใบอนุญาต และขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น เบื้องต้น เยาวชนคนดังกล่าวถูกควบคุมตัวส่งสถานพินิจ ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป จะถูกปล่อยตัวชั่วคราวหรือยังไงก็แล้วแต่อำนาจของสถานพินิจ พ.ต.อ.นาวิน กล่าว

พล.ต.อ.นาวิน กล่าวว่า ขอยืนยันว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ผู้บังคับบัญชาได้เน้นย้ำมาตลอด ว่าการทำงานต้องตรงไปตรงมา ทำตามระเบียบหน้าที่ โดยในเคสนี้ ได้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายตั้งแต่เกิดเหตุแล้ว ในส่วนการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุถึงแม้เป็นเยาวชน ก็ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามกรอบของกฎหมาย ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาของคู่กรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเพียงคนกลางในการนัดตกลงเจรจากัน แต่ไม่มีอำนาจไปบังคับให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจ่ายเท่านั้นเท่านี้ได้ จะเข้าไปดูได้ในส่วนของการคุ้มครองของกรมธรรม์ว่า ต้องจ่ายตามจำนวนที่จะได้คือ 500,000 บาท แต่ในส่วนที่เกินกว่านั้น ทางพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจสามารถไปบังคับได้ แต่ทางผู้ประสบเหตุสามารถไปฟ้องร้อง หรือนำเข้าไปในชั้นพิจารณาคดีของศาลได้