เมื่อวันที่ 4 ต.ค. เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า 5-13 ต.ค. นี้ กทม. เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น รวมทั้งมีการระบายน้ำ บริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา “เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ” โดยระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.70-2.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

หากพบปัญหา “น้ำท่วมขัง” สามารถสแกน QR Code แจ้งได้ที่ traffy fondue และ Facebook: ศูนย์ประสานงานน้ำท่วม กทม.

ทั้งนี้ กรมอุทกศาสตร์ ได้แจ้งระดับน้ำให้ทราบล่วงหน้าไว้ที่ “สภาวะน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา” ในเว็บไซต์ของ กรมอุทกศาสตร์ www.hydro.navy.mi.th/chaophraya/

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า จากการรายงาน ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น 20 ซม. (ขึ้นมากกว่าปกติ) แต่ยังอยู่ในสภาวะที่รับมือได้ เพราะจากการตรวจสอบยังมีพื้นที่รับน้ำเหลืออีกประมาณ 1 เมตร ซึ่งได้สั่งการให้เฝ้าระวังทุกจุด ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือ กับกรมเจ้าท่า กรณีเรือแล่นทำให้เกิดคลื่นปะทะเขื่อนบางจุดเสียหาย ต้องไปสูบน้ำออกและเสริมความแข็งแรงมากขึ้น

สถานการณ์ขณะนี้ต้องเฝ้าระวัง กทม. กำลังอยู่ในจุดเปราะบางที่สุดคือเรื่องน้ำเหนือไหลลงมา ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนเพิ่มเติม จากการคาดการณ์น่าจะสูงสุดในช่วงประมาณ วันที่ 7-10 ต.ค. นี้.