“นายกก๊อง” นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนมีโอกาสหารือกับ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ถึงความเป็นไปได้ในการที่เชียงใหม่ จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี พ.ศ. 2568 ทั้งในรูปแบบการเป็นเจ้าภาพร่วม หรือ การที่เชียงใหม่จะเป็นเจ้าภาพหลักเพียงจังหวัดเดียว

นายก อบจ.เชียงใหม่ กล่าวต่อไปว่า เชียงใหม่ มีประสบการณ์ในการเป็นเจ้าภาพจัดซีเกมส์ ในปี พ.ศ. 2538 มาแล้ว หนนี้ เชียงใหม่มั่นใจว่ามีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน จะเป็นการเป็นเจ้าภาพร่วม โดยให้เชียงใหม่จัดกีฬาหลักๆ หรือ พิธีเปิดการแข่งขัน ขณะเดียวกัน เชียงใหม่ สามารถจัดกีฬาทางน้ำได้ด้วย เนื่องจากมีแหล่งน้ำที่สามารถจัดการแข่งขัน แต่กีฬาทางทะเลอาจจะต้องเป็นจังหวัดอื่นที่มีความพร้อม ซึ่งนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความสำคัญกับงานด้านกีฬาและมีแนวทางที่อยากให้เชียงใหม่ มีส่วนร่วมกับซีเกมส์ ครั้งนี้มาก ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับทางรัฐบาล และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ จะพิจารณา

สำหรับซีเกมส์ ครั้งที่ 33 มีหลายจังหวัดที่พร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพหรือเจ้าภาพร่วม ทั้งชลบุรี, อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ หรือกลุ่มจังหวัดทางภาคใต้ ซึ่ง กกท. กำลังพิจารณาความพร้อมก่อนตัดสินใจในเร็วๆ นี้

ส่วนเชียงใหม่เองนั้น เพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ครั้งที่ 48 เมื่อปลายเดือน ก.ย. ซึ่ง นายพิชัย เคยระบุว่า จะเสนอขอฟุตบอลชายรอบแรก หรือ ตะกร้อ มาลงที่เชียงใหม่.